Mới đây, nhà sản xuất ô tô Renault đã tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp động cơ đốt trong trong thập kỷ tới vì hãng hy vọng sẽ cung cấp cho người tiêu dùng một dòng xe điện riêng biệt.
Chiến lược “hai chân” được CEO thương hiệu Renault ông Fabrice Cambolive tiết lộ. Cách tiếp cận này hy vọng sẽ cho phép nhà sản xuất ô tô phản ứng với các xu hướng thị trường sau khi việc áp dụng xe điện chậm lại.
Không giống như những hãng khác, Renault tương đối thận trọng khi công bố tham vọng xe điện của mình. Vào năm 2022, Giám đốc điều hành tập đoàn Luca de Meo đã dự đoán rằng dòng sản phẩm châu Âu của Renault sẽ chỉ bao gồm xe điện vào cuối thập kỷ này, nhưng cũng lưu ý thêm rằng điều đó cuối cùng sẽ phụ thuộc vào điều kiện thị trường.
Ở quy mô rộng hơn, Renault tuyên bố rằng họ không lường trước được một thế giới nơi xe chạy bằng xăng và xe hybrid chỉ chiếm chưa đến 40% thị trường vào năm 2040.
Hiện tại, có vẻ như Renault ít lạc quan hơn về triển vọng xe điện của mình. Phát biểu với Automtive News Europe tại Triển lãm ô tô quốc tế Geneva, Cambolive tuyên bố rằng thay vào đó thương hiệu này sẽ cung cấp xe điện và ICE (với công nghệ hybrid) ở mọi phân khúc.
Cambolive CEO thương hiệu Renault cho biết: “Đối với Renault, câu hỏi không phải là [chỉ chạy bằng xe điện vào] năm 2030 – Renault sẽ đi theo xu hướng với hai ưu đãi rất cạnh tranh trong dòng sản phẩm của mình, ở cả hai chặng”. Động thái này sẽ chứng kiến các mẫu xe như Renault 5 EV mới được bán cùng với Clio chạy bằng ICE, cả hai đều chiếm vị trí tương tự trong phân khúc xe nhỏ.
Renault không phải là hãng duy nhất điều chỉnh dự báo sản phẩm của mình. Tuần trước, Mercedes Benz đã rút lại dự đoán rằng xe điện sẽ chiếm 100% doanh số bán hàng vào năm 2030, thay vào đó nhấn mạnh sự phát triển liên tục của ICE và công nghệ hybrid trong thập kỷ tới.
Trong khi đó, Renault và nhà sản xuất Trung Quốc Geely đang trong quá trình thành lập một liên doanh 50-50 để hai tập đoàn phát triển động cơ đốt trong và động cơ hybrid. Sự hợp tác này sẽ sản xuất động cơ cho các thương hiệu của cả Renault và Geely, bao gồm Volvo, Proton, Nissan, Mitsubishi và Punch Torino. Thậm chí, họ có thể cung cấp cho các bên thứ ba.