"Hàng loạt vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra trên thế giới trong thời gian này, làm cho người hàng không như tôi rất sốc, còn những người dân thường thì không thể không nghi ngờ về mức độ an toàn của việc đi máy bay. Một số người bảo, thôi, đi ô tô, tàu hoả thôi, sợ máy bay rồi!
Sự lo lắng, cảm xúc như thế dễ hiểu. Tai nạn hàng không thường thảm khốc, từ số người chết cho đến hình ảnh hiện trường. Chúng cũng được báo chí đăng tải, bình luận nhiều hơn so với tai nạn của các loại giao thông khác.
Nhưng, khi cảm xúc đã bớt đi, cũng cần nhìn vào các con số biết nói để công bằng hơn cho hàng không. Do không có số liệu thống kê toàn cầu, tôi xin phép dùng các số liệu an toàn giao thông gần đây nhất của Mỹ.
Tỷ lệ số người bị chết vì tai nạn tính trên 100.000.000 khách-dặm của các loại giao thông Mỹ như sau: Hàng không thường lệ: 0,003; Xe buýt đô thị và đường dài: 0,05; Đường sắt: 0,06; Ô-tô: 0,61.
Năm 2011, tổng số hành khách chết vì tai nạn hàng không thường lệ trên toàn thế giới là 373 người trên 2.840.000.000 lượt hành khách, với tỷ lệ 1/7.600.000. Cứ 7,6 triệu người đi máy bay thì 1 người bị chết vì tai nạn. Năm 2014, tỷ lệ này chắc cao hơn, nhưng vẫn còn rất thấp do với các phương tiện giao thông khác.
Một phân tích thống kê khác cho thấy xác suất một người bị chết trong một tai nạn hàng không là 1/45.000.000. Nếu ngày nào cũng bay, một người có thể bay an toàn trong suốt 123.000 năm mà không gặp tai nạn.
Tóm lại, mặc dù các tai nạn máy bay dồn dập trong thời gian này làm chúng ta sốc và không thể không có chút lo lắng về an toàn hàng không, máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất mà trí tuệ con người đã sáng tạo ra.
Người làm hàng không như tôi và đi lại bằng máy bay rất nhiều lại càng tin điều đó".
Một loạt sự kiện, diễn biến xấu liên quan đến hàng không:
Một chiếc máy bay của Malaysia gặp nạn ở Ukraine, khiến 298 người chết
Chiều 24-7, một máy bay của Algerie mang theo 116 người, được cho là đã đâm xuống sa mạc
Theo Hương Huyền
An ninh Thủ đô