Xét theo xuất xứ, dù doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước (76.700 xe) lớn hơn xe nhập khẩu (26.800 xe) nhưng tốc độ tăng trưởng thì ngược lại. Trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 56%, xe nhập khẩu lại tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực trạng trên cho thấy nước ta bỏ nhiều ngoại tệ để nhập khẩu ô tô khiến cho giấc mơ nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô ngày càng khó khăn, thiếu thực tế.
Phân theo doanh nghiệp, dẫn đầu thị trường trong sáu tháng qua vẫn là Công ty Cổ phần Trường Hải (Thaco) bán ra được gần 34.600 xe các loại, tăng 93%; tiếp đến là Công ty Toyota bán ra hơn 23.000 xe các loại, tăng 25% và đứng ở vị trí thứ ba là Ford Việt Nam với 8.950 xe được bán ra, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.
QUANG HUY