Sau vụ tàu Việt Nam bị cướp, nhiều tàu sợ biển Sulu

Cảng Polloc được xem là cửa ngỏ của các giao dịch thương mại nước ngoại tại Khu tự trị Hồi giáo Mindanao (ARMM).

Trong cuộc phỏng vấn vời tờ The Manila Times, luật sư Ishak Mastura, chủ tịch Ban Đầu tư của Khu tự trị Hồi giáo Mindanao, cho biết vụ cướp biển xảy ra trên Biển Sulu mới đây đã ảnh hưởng hưởng không nhỏ đến thương mai của khu vực này.

“Cùng với sự tiếc thương người đã khuất và đồng cảm với những người bị bắt cóc, chúng tôi cũng rất lo ngại rằng nạn cướp biển trên Biển Sulu sẽ ảnh hưởng đến thương mại quốc tế, chính quyền trong khu vực ARMM, nơi quản lý và điều hành cảng Polloc, sẽ bị thất thoát nguồn thu” - ông Mastura nói.

Lực lượng cảnh sát biển Philippines. Ảnh: PHILSTAR

Ông Hexan Mabang, quản lý của cảnh Polloc cũng cho biết, vụ cướp biển mới nhất này đã khiến cho một số lô hàng xi măng và hàng hóa bị đình chỉ, vì các chủ hàng không đồng ý để cho tàu đi qua khu vực biển Sulu để cập cảng Polloc và một số cảng khác ở Mindanao.

Ông Christopher Lu, một nhà đầu tư địa phương, cho biết ông đang chờ đợi chuyến tàu chở dăm gỗ và hàng tạp phẩm khác từ Malaysia và Indonesia, tuy nhiên các chủ hàng đã từ chối chuyển hàng do lo ngại cướp biển.

Đầu tuần này, Giang Hải - tàu chở hàng của Việt Nam bị cướp biển tấn công ở Biển Sulu, cách tỉnh đảo Tawi-Tawi của Philippines khoảng 30 km.

Tàu Giang Hải chở theo khoảng 4.500 tấn xi măng, đi từ Indonesia đến cảng Polloc của Philippines. Tàu đã bị một nhóm cướp biển có trang bị vũ khí tấn công. Một thủy thủ Việt Nam đã bị bắn chết, trong khi 7 thủy thủ khác bị bắt cóc. Những thủy thủ trên tàu đến từ các nước Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Hà Lan, Đức và Nhật Bản.

Cảnh sát biển Philippines đã giải cứu 17 người trong nhóm thủy thủ đoàn 25 người của con tàu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm