Sẽ tăng các giải bóng đá trong đặt cược thể thao

(PLO)- Dự thảo nghị định sẽ có 27 giải thi đấu bóng đá quốc tế, các giải cúp quốc gia, vô địch quốc gia, cúp liên đoàn của năm nước Anh, Ý, Tây Ban Nha, Đức và Pháp.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vừa qua, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, vấn đề cá cược thể thao tại Việt Nam (VN) được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra: Vì sao đã có “hành lang pháp lý” là Nghị định 06/2017 nhưng vẫn chưa có loại hình này hoạt động tại VN. Bộ trưởng Tô Lâm đã nhường lời giải thích và các bộ trưởng liên quan cho biết là đang tiếp tục trình Chính phủ sửa Nghị định 06/2017 để loại hình này hoạt động

Để có cái nhìn rõ hơn, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Thanh Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tín dụng, về nội dung sửa đổi cũng như các vấn đề liên quan.

Lực lượng công an đã triệt phá nhiều đường dây cá độ bóng đá qua mạng nhưng vẫn có các đường dây khác hoạt động. Khi cho phép cá độ bóng đá qua mạng thì ngành công an vẫn rất quan trọng trong việc kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm của hoạt động này.

Một điều tra viên Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Sửa nghị định mới cấp phép được

. Phóng viên: Thưa bà, kể từ khi Nghị định 06/2017/NĐ-CP ra đời, có vấn đề gì mà nghị định này chưa bao quát được nên đến giờ chưa có doanh nghiệp (DN) nào hoạt động kinh doanh đặt cược bóng đá hợp pháp tại VN?

+ Bà Phạm Thị Thanh Tâm (ảnh): Nghị định 06/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế có hiệu lực thi hành từ ngày 31-3-2017, quy định ba loại hình kinh doanh đặt cược gồm đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

Bà Phạm Thị Thanh Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tín dụng.
Bà Phạm Thị Thanh Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Đối với kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, Nghị định 06/2017 cho phép lựa chọn một DN thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế thông qua đấu thầu.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện có vướng mắc về pháp lý khi pháp luật đấu thầu chỉ quy định về việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, chưa có quy định đấu thầu lựa chọn DN kinh doanh.

Ngoài ra, quy định về danh mục trận đấu, giải thi đấu để kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế với số lượng trận đấu, giải đấu ít, không diễn ra thường xuyên, thời gian tổ chức ngắn và được công bố thay đổi hằng năm; chưa đảm bảo tính ổn định khi tổ chức đấu thầu lựa chọn một DN kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Vì vậy, cần phải sửa đổi, bổ sung Nghị định 06/2017 nhằm sửa đổi các quy định chưa phù hợp, các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, rà soát và cập nhật để đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp lý hiện hành.

Đối với kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thực hiện theo quy trình hai bước: Bộ KH&ĐT chủ trì thực hiện thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chủ trương đầu tư; bước 2 là cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, DN phải đầu tư xây dựng trường đua, hệ thống thiết bị, Bộ Tài chính cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

. Cho đến nay đã có bao nhiêu DN đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh đặt cược tại VN, có DN nước ngoài nào đến tìm hiểu và bày tỏ ý định kinh doanh đặt cược tại VN?

+ Trong thời gian qua, Bộ Tài chính có tham gia với Bộ KH&ĐT và UBND các tỉnh về chủ trương đầu tư đối với tám dự án đầu tư trường đua ngựa, đua chó có kinh doanh đặt cược. Trong đó, hai dự án tại Hà Nội (huyện Sóc Sơn) và Phú Yên có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Nghị định 06/2017 khi thay thế sẽ khắc phục các vướng mắc để việc đặt cược bóng đá thực hiện trên thực tế. Ảnh: VT

Nghị định 06/2017 khi thay thế sẽ khắc phục các vướng mắc để việc đặt cược bóng đá thực hiện trên thực tế. Ảnh: VT

Đến nay Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án kinh doanh đặt cược đua ngựa tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội), hiện dự án đang trong giai đoạn triển khai đầu tư. Đối với bảy dự án còn lại đang trong quá trình xin chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật, chưa đến giai đoạn thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Đến nay Bộ Tài chính chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược cho các dự án trên.

Mở rộng giải đấu được đặt cược, thêm phương thức thanh toán

. Nghị định 06/2017 quy định điều kiện kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế rất khắt khe là chỉ một DN được phép kinh doanh, vốn phải từ 1.000 tỉ đồng. Xin bà cho biết định hướng sửa đổi của Nghị định 06/2017, có mở rộng phạm vi đặt cược; có giảm bớt các điều kiện kinh doanh đặt cược hay không?

+ Theo quy định của Luật Đầu tư, kinh doanh đặt cược là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, là ngành nghề mà việc thực hiện đầu tư kinh doanh phải đáp ứng điều kiện...

Trước đó, Chính phủ đã báo cáo và Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận chủ trương. Sau đó, Chính phủ cụ thể bằng Nghị định 06/2017 theo nguyên tắc kinh doanh đặt cược là hoạt động kinh doanh có điều kiện, không khuyến khích phát triển, chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước... Chỉ những DN đáp ứng điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh mới được kinh doanh đặt cược.

Như đã nêu trên, trong quá trình triển khai Nghị định 06/2017 có một số vướng mắc, tồn tại. Do đó, tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 06/2017 tháo gỡ các vướng mắc này.

Trong dự thảo sẽ nêu chặt chẽ hơn về quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, danh mục trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế để có thể triển khai thực hiện sau khi nghị định thay thế được ban hành.

Cụ thể, sẽ sửa, bổ sung chặt chẽ hơn về trình tự, thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, trong đó xác định rõ các nội dung mang tính đặc thù trong lựa chọn nhà đầu tư kinh doanh đặt cược.

Nghị định mới cũng quy định cụ thể danh mục trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được tổ chức thường xuyên, tính công khai, minh bạch cao, đông đảo người hâm mộ theo dõi. Trong đó có giải thi đấu lớn, thường xuyên gồm các giải cúp quốc gia, vô địch quốc gia, cúp liên đoàn của năm nước Anh, Ý, Tây Ban Nha, Đức và Pháp.

Bổ sung phương thức thanh toán qua trung gian thanh toán như ví điện tử, tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép để phù hợp với tình hình thực tế và chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

. Có thông tin cho rằng mỗi ngày có hàng chục triệu USD ra khỏi VN thông qua các hoạt động đặt cược bất hợp pháp. Vậy khi có nhà đầu tư tham gia kinh doanh trong lĩnh vực này thì có hạn chế được cá cược bất hợp pháp hay không và tác động như thế nào đến công tác thu thuế, thưa bà?

+ Ở VN, nhu cầu giải trí về đặt cược của một bộ phận người dân là có nên từ năm 2013, Chính phủ đã báo cáo và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chủ trương ban hành nghị định về kinh doanh đặt cược. Từ năm 2014, tại Luật Đầu tư, Quốc hội đã quy định kinh doanh đặt cược là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Nghị định 06/2017 xác lập khung khổ pháp lý để quản lý hoạt động kinh doanh này nhằm tăng cường sự quản lý của Nhà nước trên các phương diện về thể chế chính sách, công tác quản lý giám sát và xử lý vi phạm...

Nghị định cũng sẽ góp phần thu hẹp việc tham gia các hoạt động cờ bạc, cá độ bất hợp pháp, hạn chế các tác động tiêu cực phát sinh, tạo thêm nguồn thu để đầu tư các chương trình về phúc lợi xã hội.

Người đặt cược bóng đá phải tròn 21 tuổi trở lên

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 06/2017 theo hướng một DN được phép tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế trong năm năm. Sau thời gian thí điểm sẽ có tổng kết, đánh giá, Chính phủ sẽ quyết định tiếp tục cho phép loại hình kinh doanh này tồn tại hay chấm dứt.

+ Trong năm đầu thí điểm sẽ có 20 tỉnh, thành được phân phối vé đặt cược. Đến năm thứ hai, các bộ liên quan sẽ sơ kết, đánh giá, trình Thủ tướng quyết định có mở rộng ra các địa phương khác.

+ Mức đặt cược sẽ điều chỉnh trong khung tối thiểu, tối đa trong từng thời kỳ (Nghị định 06/2017 quy định cứng là mức đặt cược tối thiểu 10.000 đồng, tối đa 1 triệu đồng/người chơi/ngày).

+ Người chơi đặt cược tròn 21 tuổi trở lên. Nếu lựa chọn đặt cược qua điện thoại, người chơi phải có tài khoản tham gia đặt cược. Việc trả thưởng linh hoạt qua thẻ điện thoại trả trước, ví điện tử, tài khoản ngân hàng...

+ Việc đặt cược diễn ra trước và trong suốt trận đấu.

+ Các giải đấu mà người chơi được phép tham gia sẽ mở rộng không khu trú trong khoản tám giải đấu như quy định của Nghị định 06/2017.

Cụ thể, các trận đấu, giải thi đấu do FIFA hoặc liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA tổ chức (giải vô địch và cúp quốc gia của Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp; giải vô địch cấp câu lạc bộ khu vực châu Âu, châu Á, châu Mỹ; giải vô địch cấp đội tuyển quốc gia khu vực châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Đại Dương, châu Phi; giải bóng đá vô địch thế giới do FIFA tổ chức đối với bóng đá nam, bóng đá nữ và các giải trẻ...).

Tinh thần của Nghị định 06/2017 là tăng cường công tác quản lý nhà nước, giám sát... nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực phát sinh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Theo kinh nghiệm quản lý của các nước, ngay ở các nước có khung khổ pháp lý cho hoạt động kinh doanh cá cược nhưng luôn có tình trạng đặt cược bất hợp pháp tồn tại. Do đó cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước (cơ quan công an, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý ngành, cơ quan thông tin truyền thông)... để ngăn chặn, hạn chế tình trạng đặt cược bất hợp pháp khi triển khai loại hình kinh doanh này.

Chính phủ không đặt vấn đề mở rộng phạm vi đặt cược để thu thuế. Theo đó, chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh đặt cược được thực hiện theo quy định pháp luật về thuế hiện hành, DN kinh doanh đặt cược có trách nhiệm nộp thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập DN.

. Xin cám ơn bà.

Hoạt động kinh doanh đặt cược thể thao ở một số quốc gia

+ Vương quốc Anh

Từ những năm 1960, Vương quốc Anh đã thông qua một sắc luật cho phép hợp pháp hóa hoạt động đặt cược đua ngựa. Anh cũng là nơi đóng trụ sở của các công ty đặt cược lớn như Betfair, Bet365, Willam Hill, Paddy Power, Ladbrokes, Sky Bet, Bet Victor, Coral, Blue Sq, Sporting Bet... Thị trường đặt cược thể thao của Anh là một thị trường có tính chi phối đối với hoạt động đặt cược thể thao trên toàn cầu.

Năm 2005, Anh thông qua Đạo luật cá độ, trong đó cơ quan quản lý cá độ duy nhất ở Anh được gọi là Ủy ban Cá độ Vương quốc Anh, trực thuộc Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao.

Nguồn thu từ hoạt động đặt cược thể thao được Chính phủ trích lập các quỹ để phân bổ cho những lĩnh vực xã hội, trong đó chiếm tỉ trọng chủ đạo là các quỹ dành cho hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao, giáo dục và y tế.

+ Cộng hòa Liên Bang Đức

Tại Đức, hoạt động đặt cược thể thao được coi là hình thức kinh doanh độc quyền của chính phủ các bang. Hoạt động kinh doanh đặt cược cũng tạo ra nguồn kinh phí lớn để phân bổ cho các hoạt động thể thao trên phạm vi toàn nước Đức (khoảng 50% kinh phí tài trợ cho thể thao cộng đồng tại Đức dựa vào kinh phí phân bổ từ lợi nhuận của hoạt động kinh doanh đặt cược).

Trước năm 2012, chính quyền các bang tại Đức chưa cho phép triển khai đặt cược thể thao trực tuyến. Tháng 12-2011, Hiệp ước cờ bạc nhà nước năm 2008 đã được sửa đổi, cho phép cá cược thể thao trực tuyến.

+ Liên Bang Nga

Đặt cược thể thao được thực hiện và kiểm soát bởi cơ quan GOSLOTO của chính quyền Liên bang Nga.

+ Trung Quốc

Có hai loại hình trò chơi đặt cược thể thao chính ở Trung Quốc là Jin Cai (cá cược trận riêng lẻ) và cá cược bóng đá truyền thông. Thị trường đặt cược thể thao tại Trung Quốc vẫn được coi là nhỏ bé so với thị trường cá cược thể thao bất hợp pháp vì các sản phẩm đặt cược hợp pháp còn thiếu tính đa dạng, tỉ lệ thanh toán chưa cao, kênh phân phối còn hẹp, không đủ sức cạnh tranh với thị trường cá độ bất hợp pháp.

+ Brazil

Chơi game offline, cá cược và xổ số thể thao là hợp pháp ở Brazil (xổ số chính phủ được điều chỉnh theo Luật số 204/1967; đặt cược đua ngựa được điều chỉnh theo Luật số 7291/1984 và xổ số kiến thiết thể thao (Timemania) được điều chỉnh theo Luật số 11.345/2006).

+ Singapore

Singapore là một trong những quốc gia châu Á hợp thức hóa vấn đề đặt cược thể thao từ khá sớm. Năm 1968, chính phủ Singapore thành lập Tổ hợp giải trí Singapore Pools là một doanh nghiệp nhà nước để độc quyền tổ chức các hoạt động mang tính chất cờ bạc và đặt cược thể thao tại Singapore, với mục tiêu thông qua những hoạt động này để huy động tài chính hỗ trợ cho phát triển cộng đồng.

Các môn thể thao được khai thác kinh doanh đặt cược tại Singapore bao gồm bóng đá, đua ô tô Công thức 1, đua mô tô tốc độ, đua ngựa, bóng rổ, bóng chày, golf, bóng bầu dục và quyền Anh. Năm 2002, Singapore bắt đầu hợp thức hóa đặt cược bóng đá quốc tế. Tháng 9-2008, Singapore Pools bắt đầu triển khai hoạt động đặt cược đối với giải đua ô tô Công thức 1. PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm