Sáng và chiều ngày 1-9, người dân tại các vùng đỏ của TP.HCM vẫn khó đặt đơn mua và giao thực phẩm, hàng hóa qua các ứng dụng do lượng shipper rất khan hiếm. Thậm chí một số trường hợp shiper đã nhận đơn nhưng lại hủy do di chuyển khó khăn.
Đặt hàng nhiều giờ vẫn chưa được xác nhận
Theo nhiều người dân, khi đặt đơn hàng thực phẩm tại khu vực Gò Vấp (TP.HCM) trên ứng dụng Baemin và ShopeeFood dù 3 tiếng trôi qua nhưng vẫn nhận về thông báo tất cả các shipper của ứng dụng đều đang bận tại thời điểm đặt hàng.
Chị Thu Quỳnh (quận Gò Vấp), cho biết sau khi có thông tin shipper được hoạt động trở lại ở vùng đỏ, chị đặt mua hàng tại cửa hàng GS25 trên ứng dụng ShopeeFood nhưng từ 7 giờ sáng đến 14 giờ vẫn không tìm được tài xế. Sau đó đơn hàng đã tự động hủy trên hệ thống.
Chị Quỳnh chuyển qua ứng dụng Grab nhưng hệ thống chỉ báo duy nhất một cửa hàng Co.op Food, tuy nhiên cửa hàng này cũng thông báo đã đóng cửa dù mới 8 giờ sáng.
Chị tiếp tục chuyển qua các kênh bán hàng online của siêu thị như Bách Hóa Xanh, Mega Market, Emart, CoopMart... đều trong tình trạng quá tải, thông báo tạm dừng đơn cho đến khi có thông báo mới
Dù được hoạt động lại tại vùng đỏ nhưng shipper và cả doanh nghiệp vẫn còn dè dặt. Ảnh chụp màn hình.
“Nếu đặt đơn đi chợ hộ thì chủ yếu ở dạng combo sẽ lãng phí vì có những món không cần thiết, hoặc giao hàng rất lâu. Do vậy, tôi kỳ vọng khá nhiều vào việc shipper được hoạt động lại ở vùng đỏ nhưng thực tế việc mua hàng không hề dễ. Cả ngày hôm nay tôi không thể đặt được đơn hàng thực phẩm nào trên các ứng dụng của siêu thị”- chị Quỳnh chia sẻ.
Theo khảo sát của PV, trên các ứng dụng, số lượng cửa hàng mà người dùng có thể lựa chọn cũng không nhiều. Mỗi ứng dụng có khoảng 2-4 cửa hàng và rất hạn chế về ngành hàng, chủ yếu là cửa hàng thiết bị mẹ và bé. Các cửa hàng bán đồ ăn vặt rất hạn chế các mặt hàng về rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống cho người dùng lựa chọn.
Kiến nghị tăng thời hạn sử dụng của giấy xét nghiệm
Trước thông tin này, phía ShopeeFood (tên mới của ứng dụng Now) thừa nhận do nhu cầu đặt hàng cao nên ứng dụng mất khá nhiều thời gian để tìm tài xế. Thiếu tài xế nên ít nhiều ảnh hưởng đến tỉ lệ hoàn thành đơn.
Đơn vị này cho biết trong giai đoạn đầu, ứng dụng đã ghi nhận có gần 6.000 tài xế tại TP.HCM đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 thông qua hình thức tổ chức tiêm tập trung được ShopeeFood phối hợp cùng các Cơ quan chức năng và theo kế hoạch tiêm chủng trên địa bàn TP.
“Hiện chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng cũng như phối hợp sát sao với các tài xế để có phương án hoạt động đáp ứng được tốt nhất yêu cầu của UBND TP. Việc hoạt động phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, đồng thời hỗ trợ được nhu cầu giao nhận hàng thiết yếu của người dân”- đơn vị này chia sẻ.
Đại diện ứng dụng Ahamove cũng thừa nhận hoạt động của tài xế tại vùng xanh vẫn diễn ra bình thường, song lại gặp khó ở vùng đỏ khi hiệu suất hoạt động chưa cao. Ahamove kiến nghị khi tình hình tốt hơn sẽ được tăng số lượng shipper đồng thời tăng thời hạn sử dụng của giấy xét nghiệm. Đây là yếu tố quan trọng giúp giá dịch vụ không bị tăng trong bối cảnh dịch bệnh
Tuy việc đặt hàng còn khó khăn nhưng một số ứng dụng khác như Be, Grab vẫn ghi nhận hàng ngàn đơn hàng được đặt và hoàn thành trong ngày đầu tiên 31-8 shipper được hoạt động trở lại ở vùng đỏ chỉ sau vài giờ.