Sáng 7-8, Sở Du lịch TP.HCM cùng đại diện Vietnam Airlines đã tổ chức trao thư xin lỗi và tặng cặp vé khứ hồi đến cụ ông Oki Toshiyuki – thông qua người thân của ông tại TP.HCM là chị Lê Thục Anh. Cụ ông Oki Toshiyuki là người bị một người đạp xích lô "chặt chém" 2,9 triệu đồng cho 5 phút đi xe mà dư luận phản ánh gần đây.
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết qua hai ngày làm việc cơ quan Công an đã tìm được người lái xích lô là Phạm Văn Dũng, quận 4. Thanh tra Sở Du lịch cũng phối hợp cùng công an tìm người nhà của cụ ông để có hướng xử lý…
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết rất tiếc khi sự việc này xảy ra với cụ ông cũng như gia đình chị Thục Anh. Ngành du lịch thành phố mong muốn qua vụ việc này tình cảm của cụ ông và gia đình dành cho du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn không thay đổi. Hy vọng cụ ông vẫn yêu mến, vẫn dành nhiều tình cảm cho Việt Nam.
Theo bà Hoa, qua trao đổi với Sở, Vietnam Airlines đã quyết định tặng hai cặp vé khứ hồi Nhật Bản - Việt Nam cho cụ ông và người thân. Sở cũng mong muốn những du khách, người dân khi gặp sự cố đe dọa đến tài sản, tính mạng hãy mạnh dạn lên tiếng để cơ quan nhà nước kịp thời vào cuộc bảo vệ quyền lợi của du khách.
Bà Hoa gửi lời cảm ơn đến các cơ quan liên quan, đặc biệt là cơ quan công an tích cực chủ động trong việc tìm ra người xích lô và có những giải pháp xử lý đúng quy định. Ông Dũng là người chạy xích lô cũng đã có thư xin lỗi đến cụ ông, mong cụ ông và gia đình chấp nhận lời xin lỗi này.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở du lịch TP.HCM trao thư xin lỗi của người xích lô đến chị Thục Anh người nhà cụ ông Oki Toshiyuk
Bức thư xin lỗi của anh xích lô Phạm Văn Dũng gửi đến cụ ông Oki Toshiyuk
Chị Lê Thục Anh, cho biết quá bất ngờ vì không nghĩ từ một sự việc không có manh mối, cơ sở gì cả. Ngay cả khi làm việc với cơ quan công an cũng được hỏi vì sao cụ ông bị buổi sáng mà buổi chiều mới trình báo. Vì cả gia đình nghĩ việc bị người xích lô không mặc đồng phục, không có gì xác định mà báo thì cũng không hy vọng gì. Gia đình nghĩ nêu vụ việc lên để mọi người cảnh giác nhưng không nghĩ được sự quan tâm của cộng đồng nhiều vậy. Các anh công an vào cuộc quá nhanh, quá xuất sắc. Sở Du lịch quan tâm đến gia đình nhiều cũng như món quà tặng từ Vietnam Airlines, gia đình thật sự rất cảm kích.
Theo chị Thục Anh, về phía cụ ông, ngay từ đầu cụ ông không có cảm thấy ghét Việt Nam hay là gì sau sự cố này nhưng ông thật sự rất buồn. Buồn vì không phải lần đầu ông qua Việt Nam, từ xưa đến giờ rất quý Việt Nam, ông qua Việt Nam tự đi chơi một mình vì thấy Việt Nam thân thiện. Sự việc xảy ra làm ông khựng lại và cả gia đình cũng không muốn nhắc lại.
Chị Anh kể, hôm qua khi người nhà ở cơ quan công an và điện thoại trực tiếp cho ông hỏi ông có muốn kiện người tài xế không, muốn bồi thường không thì ông bảo không. Và khi mất số tiền đó, ông xác định đó là lỗi của mình nên ông chỉ mong muốn người tài xế này nhìn nhận lại sự việc.
Đồng thời, chính người lái xích lô cho biết do cụ ông hiền quá nên mới lấy số tiền đó, chứ cụ ông mà la lên thì người xích lô đã trả tiền lại rồi. Hy vọng anh sẽ suy nghĩ hành động của mình, mong muốn anh có cơ hội để làm lại.
“Sau khi đọc thư xin lỗi của người xích lô, với những dòng chữ này thể hiện sự ăn năn của anh. Đó là điều mà gia đình tôi mong muốn vì có thể đơn giản ảnh nghĩ hành động đó là nhỏ, chỉ là cá nhân thôi chứ ảnh không nghĩ sẽ ảnh hưởng lớn đến như vậy. Sau sự việc này tôi hy vọng ảnh nhận ra được điều đó” - chị Lê Thục Anh, chia sẻ.