Sở GTVT TP.HCM nói gì khi phà Cát Lái bị cho rằng thu vé lụi?

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị đơn vị phà Cát Lái bố trí thêm trụ quẹt thẻ, đồng thời sẽ phối hợp để tiến hành giám sát quá trình bán vé điện tử qua phà tại bến phà Cát Lái và Bình Khánh.

Trao đổi với PV PLO, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở GTVT không phải là cơ quan chủ quản của lực lượng Dịch vụ công ích (DVCI) Thanh niên xung phong.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo, Sở GTVT đã kiểm tra, ghi nhận và báo cáo UBND TP.HCM.

Cụ thể, mới đây báo chí có phản ánh vấn đề "thu tiền lụi tại phà Cát Lái", trong đó có nêu rõ 3 thanh niên mặc áo xanh thu vé với mức phí từ 4.000 đồng đến 6.000 đồng/lượt nhưng không phát thẻ từ (vé điện tử).

Sở GTVT cho biết thông qua giải trình đơn vị thu phí TNXP cho biết: Vào giờ cao điểm, tại phà Cát Lái có lượng khách rất lớn, đặc biệt là phía Đồng Nai tập trung rất đông công nhân, học sinh qua phà.

Đơn cử như trong 9 tháng đầu năm, lượt khách qua phà đã hơn 13,18 triệu lượt, với 3,8 triệu lượt khách đi bộ và hơn 8,47 triệu lượt khách đi xe máy. Bình quân mỗi ngày có hơn 48.300 lượt khách qua bến.

Mặt bằng khu vực phà chật hẹp, khó để tổ chức phân luồng riêng biệt giữa xe máy và ô tô như phía TP.HCM.

Bên cạnh đó, nhiều hành khách thiếu ý thức không chấp hành hiệu lệnh của nhân viên điều tiết. Từ các lý do này đã xảy ra tình trạng bán vé qua phà không đúng quy trình.

Sau khi nhận phản ánh, Xí nghiệp Quản lý phà TNXP đã kiểm tra, chấn chỉnh và quán triệt đến từng nhân viên để thực hiện theo đúng quy trình.

Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, nghiêm túc cấm các hành vi trục lợi khi thực hiện nhiệm vụ, tránh gây thất thoát doanh thu.

Doanh thu thu 3 tháng gần đây tại phà Cát Lái tăng khá cao. Hiện nay, dữ liệu về doanh thu từ các máy quẹt thẻ tại phà Cát Lái được kết nối chuyển dữ liệu điện tử với Cục Thuế TP.HCM.

Tuy nhiên, khó khăn là lưu lượng hành khách qua phà cao với hơn 50.000 lượt/ngày và phục vụ 24/24 với 18 mệnh giá tiền khác nhau. Vào giờ cao điểm, khu vực xe máy khá chật hẹp nên ảnh hưởng đến thao tác bán vé, giao thẻ và quẹt thẻ từ tại trụ kiểm soát.

Qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT TP nhận định hai đầu phà hiện chỉ có 3 trụ quẹt thẻ nên không đáp ứng được lưu lượng xe gắn máy và người đi qua phà, gây ùn tắc giao thông.

Để đảm bảo việc thu phí qua phà thuận lợi, công khai minh bạch, Tổ công tác đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP tổ chức lắp thêm mỗi đầu bến 5 trụ để thực hiện quẹt thẻ.

Bên cạnh đó là điều chỉnh lại các vị trí camera giám sát, quan sát rõ thao tác quẹt thẻ của nhân viên và truyền dữ liệu bổ sung về lực lượng TNXP, Sở GTVT để phối hợp, kiểm tra và giám sát.

Đối với phía Nhơn Trạch cần triển khai xây dựng nhà chờ tạm cho xe máy và người đi bộ trên đường dẫn để giải quyết ùn tắc trong giờ cao điểm.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP thông qua dữ liệu điện tử kết nối từ các máy quẹt thẻ tại bến phà, thực hiện giám sát, kiểm soát chặt chẽ doanh thu từ việc bán vé tại phà Bình Khánh và Cát Lái.

Bắt đầu sửa chữa cầu Cống đập Rạch Chiếc

Bắt đầu sửa chữa cầu Cống đập Rạch Chiếc

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM cho biết từ ngày 3-12, cầu Cống đập Rạch Chiếc trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức sẽ tạm thời bị chiếm dụng để triển khai thi công dự án sửa chữa cầu.
130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

(PLO)- Cách đây 130 năm, Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Điện khí Đông Dương và Đốc lý Hà Nội ngày 6-12-1892. Đây là nền móng, cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội gắn liền với sự nghiệp hình thành, phát triển của ngành điện sau này.