Sốc: Không 1 chiếc ô tô nào nhập qua cảng TP.HCM

Ngày 31-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM, cho biết trong tháng 1-2018, có một thông tin đáng buồn là không có chiếc ô tô nào nhập về Việt Nam qua cảng TP.HCM.

Điều này trái ngược hẳn so với các năm trước, thời điểm tháng đầu năm là số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh do nhu cầu khách hàng đặt mua xe để đi chơi Tết.

Nhập khẩu ô tô về Việt Nam khó khăn vì quy định phải có giấy chứng nhận chất lượng của nước sản xuất. 

Theo ông Thắng, nguyên nhân ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam ít hơn mà qua các cảng TP.HCM không có xe nào là do quy định mới từ Nghị định 116/2017 có hiệu lực từ 1-1-2018.

 Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu chưa đáp ứng được nên các hoạt động nhập khẩu ô tô đều ngừng.

Mới đây, số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đầu năm nay cũng sụt giảm nghiêm trọng. Lượng ô tô dưới chín chỗ nhập về Việt Nam trong 15 ngày đầu năm 2018 chỉ vỏn vẹn sáu chiếc.

Tổng lượng ô tô nguyên chiếc (bao gồm xe dưới chín chỗ, xe trên chín chỗ, ô tô vận tải) chỉ có 60 chiếc. Đây là điều chưa từng xảy ra trên thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cho vay ngang hàng: Lãi suất bao nhiêu là hợp lý?

Cho vay ngang hàng: Lãi suất bao nhiêu là hợp lý?

(PLO)- Chính phủ đã chính thức cho phép thử nghiệm có kiểm soát hoạt động cho vay ngang hàng trong lĩnh vực ngân hàng, tuy nhiên lãi suất thế nào là hợp lý, rồi cơ chế bảo vệ tài sản cho người cho vay như thế nào là điều cần phải tính đến

Giá dừa trái tăng cao kỷ lục, vì sao?

Giá dừa trái tăng cao kỷ lục, vì sao?

(PLO)- Do tác động của thời tiết khiến sản lượng dừa giảm, trong khi nhu cầu của thế giới cao, đã tác động tới giá dừa tăng cao trong nước.

‘Miếng bánh’ trăm tỷ đô thị trường bán lẻ Việt: Doanh nghiệp nội tăng tốc

‘Miếng bánh’ trăm tỷ đô thị trường bán lẻ Việt: Doanh nghiệp nội tăng tốc

(PLO)- Năm 2025 đánh dấu giai đoạn tăng tốc của chuỗi bán lẻ WinCommerce (WCM), đơn vị vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN. Sau khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2024, WCM tiếp tục thúc đẩy chiến lược mở rộng quy mô và hiện đại hóa thị trường bán lẻ, với trọng tâm đặc biệt vào khu vực nông thôn – nơi chiếm hơn 60% dân số Việt Nam và đang có tốc độ chuyển dịch tiêu dùng nhanh chóng.