Sử dụng AI phục vụ 22,5 triệu lượt thuê bao di chuyển dịp Tết

(PLO)- Ứng dụng AI được sử dụng có khả năng tự động tối ưu vùng phủ, đưa ra cảnh báo, giải pháp và thực hiện hành động để đảm bảo vùng phủ tốt nhất cho các thuê bao. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 8-2, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Viettel cho biết Tết Nguyên đán là dịp nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông tăng đột biến.

Theo ghi nhận từ hệ thống Viettel, những thay đổi về lưu lượng sử dụng cho thấy rõ xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ từ thoại sang data của người dùng. Mặc dù lưu lượng cả hai dịch vụ đều tăng so với ngày thường. Tuy nhiên, so với cùng kỳ những năm trước, lưu lượng thoại đã giảm và lưu lượng data tăng mạnh.

thuê bao
Xe phát sóng cơ động được đặt tại các địa điểm tập trung đông người, lễ hội, sự kiện.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong cả dịp Tết, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đã chủ động triển khai các giải pháp từ trước Tết 1 tháng.

Đến thời điểm hiện tại, Viettel đã hoàn thành triển khai 15.000 giải pháp để bổ sung tài nguyên, sẵn sàng đáp ứng 120% lưu lượng dự kiến. Nổi bật trong số đó là 700 trạm mới, 1.000 trạm nhỏ, 100 xe cơ động và hơn 13.000 giải pháp nâng cấp cấu hình cao cho trạm BTS.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Viettel ghi nhận có 22 triệu lượt thuê bao di chuyển tương đương với khoảng 15 triệu người dùng di động có hành vi di chuyển đường dài.

Năm nay, ước tính có khoảng 22,5 triệu lượt thuê bao di chuyển. Chỉ tính đến hết ngày 27 tháng Chạp, Viettel đã ghi nhận tổng cộng 11 lượt triệu thuê bao tương đương gần 8 triệu khách hàng di chuyển. Dự kiến ngày 28 Tết sẽ ghi nhận 3 triệu lượt thuê bao di chuyển, tăng gấp 3,5 lần so với ngày thường.

Đây là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ tết năm nay. Trong đó, 5 tỉnh ghi nhận thuê bao di chuyển nhiều nhất là An Giang, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình và Thanh Hóa. Số lượng thuê bao di chuyển về các tỉnh này chiếm khoảng 25%-40% thuê bao tại tỉnh trong ngày thường.

Để đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất, cũng như giải quyết được bài toán thuê bao dịch chuyển và tập trung đông tại các điểm lễ hội, Viettel đã chủ động bổ sung khoảng 1.500 giải pháp/tỉnh để bổ sung tài nguyên.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong dịp Tết Nguyên Đán này, Viettel đã ứng dụng AI trong việc tối ưu chất lượng mạng. Cụ thể, ứng dụng XO do chính các kỹ sư Viettel Networks phát triển có khả năng tự động tối ưu vùng phủ, tự động đưa ra cảnh báo, giải pháp và thực hiện hành động để đảm bảo vùng phủ tốt nhất.

Ứng dụng XO đặc biệt hữu ích trong dịp Tết, kịp thời tinh chỉnh vùng phủ khi thuê bao di chuyển trên toàn bộ mạng lưới, điều mà không thể thực hiện bằng sức người.

Qua ghi nhận thực tế tại các vị trí áp dụng XO, vùng phủ tại mỗi trạm cải thiện 10%, tốc độ cải thiện 5% và các KPI cải thiện 10% so với trước.

Bên cạnh đó, gần 100 trạm 5G được triển khai tại các lễ hội sự kiện để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, Viettel Networks đã rà soát, nâng cấp để đảm bảo hiệu năng tốt nhất cho hàng loạt hệ thống, giúp tự động giám sát, quản lý vận hành mạng lưới, tối ưu chất lượng mạng như ZDT, SON, GEO…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm