“Tuyến xe buýt 109 chính thức hoạt động, phục vụ hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) tới trung tâm TP.HCM và ngược lại. Điểm đặc biệt, tuyến xe buýt này sẽ phục vụ tối đa nhất cho hành khách, cụ thể là từ 5 giờ 45 đến 23 giờ 40 mỗi ngày”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết như trên.
Tuyến xe buýt 109 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất tới trung tâm TP.HCM chính thức khởi động từ hôm nay (13-9). Ảnh: ĐT |
Hành khách có thêm lựa chọn xe di chuyển
Trung tâm Vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT TP.HCM) cho biết từ hôm nay (13-9), TP chính thức khôi phục tuyến xe buýt 109 sau nhiều năm tạm ngưng. Theo đó, hiện nay tại sân bay TSN có ba tuyến xe buýt với mật độ xe lưu thông dày đặc (5 phút/chuyến), hành khách khi xuống sân bay sẽ có thêm sự lựa chọn.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay thời gian qua lượng hành khách đi lại ở sân bay TSN là rất lớn. Nhiều chuyến bay đáp xuống nhưng người dân khó bắt được taxi, xe ôm, gặp nhiều khó khăn khi rời sân bay.
Trong khi đó, nếu chỉ có hai tuyến xe buýt kết nối với sân bay TSN thì không đủ phục vụ nhu cầu của hành khách. Do đó, Sở GTVT đã tính toán để có thêm nhiều tuyến xe buýt kết nối với sân bay phục vụ người dân.
Ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, cho biết tuyến 109 sẽ tạo điều kiện đón xe cho hành khách. “Thời gian tới, Công ty Phương Trang sẽ làm việc với sân bay TSN để làm nhà chờ riêng nhằm phục vụ hành khách một cách thuận tiện hơn” - ông Ánh thông tin thêm.
Song song với việc khôi phục tuyến 109, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục nghiên cứu và tính toán nhằm đưa nhiều tuyến xe buýt hơn nữa vào sân bay TSN.
Sẽ bố trí thêm xe buýt vòng quanh sân bay
Trả lời về việc bổ sung các tuyến xe buýt vào sân bay TSN có giải quyết được tình trạng bát nháo, hành khách khó đón xe tại ga quốc nội, ông Võ Khánh Hưng cho rằng đây là giải pháp nhằm nâng chất lượng ngày một tốt hơn, cũng như tăng cường sự lựa chọn cho hành khách.
Theo ông Hưng, khi dịch vụ tốt thì các tình trạng như bát nháo ở sân bay sẽ được giảm và người dân sẽ chọn phương thức di chuyển phù hợp với điều kiện của họ. Song song đó, thanh tra giao thông cũng tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng chèo kéo, lấy giá sai quy định, vòi vĩnh hành khách.
“Song song với việc khôi phục tuyến 109, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục nghiên cứu và tính toán nhằm đưa nhiều tuyến xe buýt hơn nữa vào sân bay TSN. Trong đó, TP.HCM tính toán có thêm tuyến xe buýt vòng quanh sân bay để vào đón hành khách và dừng ở những trạm xung quanh. Từ đó, hành khách có thể di chuyển gần để lựa chọn những tuyến xe buýt khác hoặc các phương tiện khác” - ông Hưng cho biết thêm.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Xe khách TP.HCM, cho rằng tuyến 109 được mở lại sẽ phần nào giúp giảm ùn ứ ở sân bay TSN. TP.HCM và cả chủ đầu tư tuyến xe buýt này cần tính toán để đón khách đúng vào giờ cao điểm nhằm giải tỏa hành khách nhanh nhất.
Theo ông Tính, chúng ta cần tính toán đến việc trung chuyển khách vào sân bay, tránh quá nhiều tuyến xe buýt vào sân bay sẽ gây kẹt. Nếu chúng ta sử dụng bãi đất trống gần ngay sân bay có diện tích 3.500 m2 làm bãi đệm xe buýt thì sẽ tốt hơn, di chuyển thuận tiện hơn.
Chủ đầu tư có thể liên kết với sân bay làm điểm check in cho hành khách ở bãi xe để giảm tải cho sân bay nhưng phải tính toán làm sao mang lại sự tiện lợi nhất cho hành khách.•
Sử dụng bến xe ở Công viên Gia Định như thế nào?
Trước đề xuất làm bãi đậu xe ở Công viên Gia Định, ông Phạm Khánh Hưng cho rằng cần có sự nghiên cứu, chấp thuận giữa các sở, ngành, bởi Công viên Gia Định hiện nay đang thuộc quản lý của Sở Xây dựng và cần được sở này đồng thuận.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP cũng đang nghiên cứu để tổ chức thực hiện sao cho phù hợp. Hiện nay, Sở GTVT TP đang phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam và sân bay TSN sử dụng 3.500 m2 ở phía ngoài sân bay để làm chỗ dừng xe buýt, taxi, tổ chức giao thông. Từ đó sẵn sàng điều phối xe để đảm bảo đầy đủ các phương tiện, kịp thời phục vụ cho sân bay TSN.