Theo đó, sau khi phân tích tình hình hai vụ tàu trật đường ray trong liên tiếp hai ngày 6 và 7-8, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu xử lý nền đường, nền đá ba lát. Đối với tà vẹt gỗ, phụ kiện, ghi N110... phải thay mới toàn bộ.
Ngành đường sắt giao Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải lập phương án tổ chức thi công đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật. Đặc biệt, phải trả tốc độ chạy tàu qua ga 15km/h trong ngày 11-8.
Về lâu dài, ngành đường sắt giao Ban quản lý hạ tầng nghiên cứu phương án cải tạo tổng thể khu vực nghi "yết hầu".
Hai lần qua ga Yên Viên tàu SP2 đều bị trật bánh khỏi đường ray.
Như đã thông tin, vào hai ngày 6 và 7-8, tàu SP2 chạy tuyến Lào Cai - Hà Nội khi vào ga Yên Viên bị trật bánh khỏi đường ray. May mắn không có người bị thương nhưng sự cố làm cho ít nhất 2 chuyến tàu bị chậm.
Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết hiện nay đơn vị đang chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra lại tất cả các thông số về tốc độ chạy tàu, toa xe bị trật đường ray, chỉ số đường ray... sau đó sẽ phân tích nguyên nhân.
"Nhận định ban đầu việc tàu trật đường ray chủ yếu về mặt kỹ thuật, vì đoàn tàu chạy vào ga rất chậm chỉ 15km/ giờ..."- ông Hoạch nói và cho biết việc tàu trật đường ray diễn ra trong ga, nên không ảnh hưởng đến việc chạy tàu trên toàn tuyến.
Cũng theo ông Đoàn Duy Hoạch, để đảm bảo an toàn cho các tàu chở khách qua vị trí trên trong thời gian chờ kết luận nguyên nhân, hiện nay ngành đường sắt đã chỉ đạo cho các tuyến tàu chạy qua đây chỉ với tốc độ 5km/h.