Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp cuối năm, gần Tết Nguyên đán là tôi được bộ phận chăm sóc khách hàng của một vài ngân hàng nhắn tin, gọi điện đến để tặng lịch treo tường vì là khách hàng "thân thiết", có mở sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng. Tôi mở sổ tiết kiệm tại nhiều ngân hàng nên cũng đồng nghĩa, những khách hàng cá nhân thân thiết như tôi sẽ được nhiều phần quà tặng là những tờ lịch bloc treo tường.
Thú thật, trong một vài năm trở lại đây mặc dù nhận được tin nhắn, các cuộc gọi điện thoại của nhân viên chăm sóc khách hàng đến ngân hàng để nhận phần quà tặng là lịch treo tường nhưng vì "nhiều lý do" tôi thường không đến nhận quà tặng dịp Tết đến.
Mấy năm trước, nhín chút thời gian tôi đến một số chi nhánh ngân hàng trong cùng hệ thống, không phải là nơi mà tôi mở sổ tiết kiệm gửi tiền tại ngân hàng (do thuận tiện gần nhà, gần chổ làm) thì được nhân viên của chi nhánh ngân hàng từ chối phát quà tặng vì khách hàng không mang theo sổ tiết kiệm để chứng minh mình có gửi tiền hoặc bảo khách hàng mở sổ, gửi tiết kiệm tại chi nhánh nào thì đến chi nhánh đó để nhận lấy quà tặng lịch treo tường.
Cũng có năm nhận mấy tờ lịch bloc treo tường (kiểu dáng cũng rất đẹp) tôi mang về cho lại người thân quen hoặc cho đồng nghiệp ở chỗ làm nhưng có người từ chối vì ở nhà đã có lịch tặng hoặc không có nhu cầu treo lịch tường. Mang về quê cũng có chút bất tiện khi đi máy bay hay tàu xe, vì vậy một số tờ lịch tôi để lại công ty, sau đó lại mang đi bỏ.
Tại doanh nghiệp nơi tôi làm việc cũng thế, cứ mỗi dịp cuối năm, Tết Nguyên đán sắp đến là ngân hàng gọi điện, gửi tặng hàng chục tờ lịch bloc treo tường cho người của doanh nghiệp vì là khách hàng doanh nghiệp thân thiết.
Thế nhưng tôi để ý, một vài cuốn lịch bloc mang về sau đó nằm im trên trên góc tủ văn phòng vì nhân viên trong doanh nghiệp cũng không buồn mà mang lịch về nhà treo vì ở nhà có lịch rồi hoặc không có nhu cầu. Thành ra nhiều lốc lịch treo tường của ngân hàng tặng dịp cuối năm sau đó được chị lao công dọn dẹp, bán ve chai....
Thiết nghĩ, mỗi khi đến Tết Nguyên đán, nhiều ngân hàng có chương trình tặng lịch cho khách hàng là cá nhân có mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng hay doanh nghiệp thân thiết có mối quan hệ làm ăn, kinh doanh với các tổ chức tín dụng, ngân hàng những phần quà là những tờ lịch lốc treo tường, có thể thấy đây là việc thể hiện nét văn hóa, sự quan tâm đến khách hàng là cá nhân như tôi cũng như doanh nghiệp.
Thế nhưng tôi nghĩ, ngân hàng nên cân nhắc lại việc tặng quà tết là những tờ lịch bloc treo tường như hiện nay cho khách hàng là cá nhân như tôi lẫn doanh nghiệp, nhất là khách hàng cá nhân. Nên thay thế việc tặng lịch cho khách hàng bằng những phần quà thiết thực hơn như nón bảo hiểm, ly tách… hay bao lì xì là tiền mặt, có giá trị một vài trăm ngàn có ý nghĩa hơn thay vì tặng lịch.
Bởi lẽ, nếu làm một phép tính toán đơn giản, hiện nay để đặt làm một tờ lịch bloc treo tường, ngân hàng cũng tốn một khoảng chi phí không hề nhỏ cho một tờ lịch từ việc in ấn cho đến khâu thiết kế riêng của ngân hàng trên tờ lịch, có khi lên đến cả trăm nghìn cho một tờ lịch. Tránh gây ra tình trạng quá lãng phí vì khi lịch được tặng nhưng khách hàng không đến lấy hoặc những tờ lịch lốc treo tường sau khi nhận về không được khách hàng sử dụng.
Ngoài ra cũng cần nói thêm rằng, một khi ngân hàng đã thể hiện sự quan tâm bằng việc tặng quà Tết cho khách hàng là cá nhân thì khách hàng có thể đến bất cứ ngân hàng nào trong cùng một hệ thống để nhận quà tặng mà không nhất thiết phải đến ngân hàng mà khách hàng có mở sổ gửi tiết kiệm, nhằm để thuận tiện hơn cho khách hàng, không phải mất nhiều thời gian đi lại xa xôi.