Đáng lưu ý là thời gian qua, hàng loạt công trình công cộng đã gây nhiều tai nạn thương tâm cho người dân chỉ vì sự tắc trách của đơn vị thi công. Có nhiều dự án ngay từ khi mới được thực hiện đã bị các đơn vị thi công bỏ qua những quy chuẩn cần thiết.
Một người bạn của tôi là tài xế lái xe lu, từng tham gia nâng cấp một số tuyến quốc lộ, sống tại khu vực đang thi công quốc lộ 51, tức giận: “Chưa từng thấy kiểu thi công nào vô trách nhiệm với dân như ở công trình này. Nào là không có biển báo cho xe giảm tốc độ, vật tư được đổ tràn lan chiếm gần hết nửa làn đường gây ra nhiều tai nạn, làm chết và bị thương nhiều người. Khi thi công, họ cũng không phun tưới nước gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khiến người dân sống gần đó phải luôn đeo khẩu trang; trẻ em và người già phải đến ở nhờ nhà người quen để lánh nạn”. Anh này so sánh: “Cùng lúc, công trình mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Vĩnh Long tới Cần Thơ cũng đang được thi công mà các đơn vị thi công vẫn bảo đảm không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, không tạo ra điểm đen tai nạn và không gây khó khăn cho cuộc sống của người dân quanh đó”.
Hẻm số 2 đường Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Phú) bị nước cống xì lên gây hôi thối từ nhiều tháng nay. Ảnh: THÁI HIẾU
Dù biết rõ lợi ích của những công trình nâng cấp đô thị, cải tạo môi trường nước nhưng nhiều cư dân TP.HCM vẫn phập phồng lo lắng. Mà thực sự thì những người sống gần địa điểm thi công đã phải chịu khổ dài dài. Một số đơn vị thi công quây “lô cốt” chiếm vỉa hè, lòng đường, rồi thi công cầm chừng khiến người dân không thể kinh doanh buôn bán và gây ùn tắc giao thông kéo dài vào giờ cao điểm.
Mới đây, khi tới nhà một người quen trong hẻm số 2 đường Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Phú), tôi chứng kiến gần nửa con hẻm bị ngập bởi nước cống xì lên, bốc mùi hôi thối. Hỏi thăm mới biết tình trạng trên do phía thi công dự án nâng cấp đô thị gây ra. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng cống nghẹt suốt mấy tháng nay vẫn chưa được khắc phục.
Một kỹ sư xây dựng đang làm việc tại Singapore cho tôi biết ở nước này khi thi công họ cũng dựng “lô cốt” nhưng rất chắc chắn và kín đáo. Vách “lô cốt” có dán những hình ảnh cảnh báo tai nạn và luôn có người canh chừng, nhắc nhở. Nếu phương pháp thi công bị dân kêu rêu thì các cơ quan chức năng sẽ đến dọn dẹp, niêm phong thiết bị thi công và lập tức xử phạt nặng. Trường hợp không chấp hành, người phụ trách đơn vị thi công phải ra tòa.
Thiết nghĩ đã đến lúc cần lập lại trật tự kỷ cương trong quá trình thi công các công trình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Cơ quan chức năng cần thẩm định kỹ càng năng lực thi công, không cho những công ty, đơn vị thiếu năng lực đấu thầu. Các đơn vị để xảy ra sai phạm phải bị xử lý nghiêm.
PHƯƠNG SĨ KHA (Phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM)