Người đứng sau những chuyến bay đưa thai phụ, người già về quê tránh dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Lần đầu tiên 145 thai phụ người Quảng Ngãi đã được một doanh nhân là người con Quảng Ngãi bỏ tiền túi đưa về quê sinh ở, tránh dịch bằng máy bay. Ông còn tiếp tục tài trợ các chuyến bay đưa người già, trẻ em về quê trong thời gian tới.

145 phụ nữ mang thai từ 26 đến 32 tuần cùng 3 trẻ em dưới 24 tháng tuổi đã được hỗ trợ thủ tục để về quê miễn phí bằng máy bay. Họ là những người lao động quê ở Quảng Ngãi đang mang thai, có hoàn cảnh khó khăn, phải kẹt lại giữa Sài Gòn do dịch bệnh. Đây là đợt hỗ trợ về Quảng Ngãi đầu tiên dành cho người mang thai, trẻ em do cá nhân doanh nhân Đỗ Xuân Quang, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần hàng không VietJet, một người con Quảng Ngãi tài trợ hoàn toàn.

Ông Đỗ Xuân Quang tại sân bay chia tay bà con đồng hương về Quảng Ngãi ngày 25-9. Ảnh: Quỳnh Trang

Chuyến bay đã đưa những thai phụ và trẻ em về đến sân bay Chu Lai an toàn vào chiều 25-9. Hiện nay các thai phụ, trẻ em đang được cách ly tập trung tại Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn).

Tình nguyện viên hỗ trợ thai phụ làm thủ tục bay, khai báo y tế trước khi  lên máy bay. Ảnh: Quỳnh Trang

Tương tự như sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM, sân bay Chu Lai ở Quảng Nam cũng hoàn toàn đóng cửa đợt dịch này trừ những chuyến bay công vụ, phòng chống dịch. Nên để sân bay mở cửa đón những chuyến bay hỗ trợ về Quảng Ngãi  thì phải có nhiều thủ tục phối hợp của các đơn vị tài trợ cùng cơ quan quản lý địa phương, trung ương. Thai phụ về đến sân bay Chu Lai đã được tỉnh Quảng Ngãi bố trí phương tiện chở từ Cảng hàng không Chu Lai về đến khu cách tập trung.

Ông Quang sẽ tiếp tục tài trợ các chuyến bay tiếp theo, chuyến gần nhất dự kiến thực hiện khi UBND tỉnh Quảng Ngãi đủ cơ sở vật chất đón bà con về cách ly. “Đại dịch mang đến bao nhiêu thương tâm, đau khổ. Người lao động kẹt lại ở TP.HCM, người muốn về nhà với mẹ để sinh con cũng kẹt lại… Sau chuyến bay này tôi sẽ còn thực hiện những chuyến tiếp nữa. Chuyến sắp tới sẽ dành cho bà con cao tuổi và trẻ em bởi người Quảng Ngãi vào TP.HCM chữa bệnh, thăm con… rồi kẹt dịch ở lại đây rất nhiều. Đợt này UBND tỉnh Quảng Ngãi thông báo sẽ đủ sức tiếp nhận khoảng 300-400 thai phụ, trẻ em. Tôi rất hiểu khó khăn của địa phương lẫn mong muốn về quê của bà con nên chúng tôi chọn cách làm cuốn chiếu, đợt này về cách ly xong sẽ thực hiện đợt tiếp khi tỉnh chuẩn bị được cơ sở vật chất, y tế…”, ông Đỗ Xuân Quang chia sẻ.

Ngay khi chuyến bay đầu tiên đưa thai phụ về Quảng Ngãi an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh cũng đã gửi thư cảm ơn đến Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không VietJet vì đã bỏ tiền túi tài trợ cho bà con đồng hương được về quê nhà. “Đây là nghĩa cử cao quý và rất nhân văn trong thời điểm mà người dân Quảng Ngãi đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam gặp nhiều khó khăn nhất. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trân trọng ghi nhận, cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp có hiệu quả của mạnh thường quân trong thời gian đến”, thư cảm ơn từ UBND tỉnh Quảng Ngãi ghi rõ.

Không chỉ đồng hành với bà con đồng hương trong hành trình trở về quê nhà, trong đợt COVID-19 này, ông Đỗ Xuân Quang còn là người tài trợ bốn máy thở gửi đến các bệnh viện. Trong đó hai máy thở tặng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi; hai máy thở còn lại lần lượt tặng Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch  và Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2 (quận 12). Và suốt nhiều tháng qua, ông Quang cũng gửi đến hàng trăm phần quà nhu yếu phẩm, gạo, mì… đến bà con khó khăn trên địa bàn TP.HCM.

“Việc thiện nguyện không phải mùa dịch này tôi mới thực hiện mà lâu nay tôi vẫn làm cùng bạn bè, hoặc cá nhân mình… Bản thân tôi sinh ra ở Quảng Ngãi, người thân vẫn còn ở ngoài quê, nên nỗi mong ngóng về quê nhà luôn thường trực. Sức mình nhỏ mình làm điều nhỏ nhưng giúp được ai chút nào hay chút đó thôi”, ông Quang chia sẻ thêm.

Theo lời bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nhân Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã hỗ trợ bà con nhiều chuyến nhưng đây là lần đầu tiên đưa phụ nữ mang thai về quê. “Thật sự bà con rất trân quý tấm lòng của ông Đỗ Xuân Quang khi đứng ra làm việc khó giữa đại dịch này. Bà con ở TP.HCM khi nào cũng mong về, nhưng không phải muốn về là được, việc có các chuyến bay để thai phụ, người già, trẻ em.. về đoàn tụ ở quê nhà thật sự rất nhân văn”.

Tất cả thai phụ về quê đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi xe, máy bay khởi hành. Bà con được hỗ trợ hoàn toàn chi phí đưa đón bằng máy bay, chi phí cách ly y tế tại Quảng Ngãi.

Gương mặt của ngành vận tải đường không

Ông Đỗ Xuân Quang sinh ra tại Quảng Ngãi. Những năm gần đây ông được chú ý ở vai trò Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần hàng không VietJet, kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Vietjet Air Cargo.

Tuy nhiên, những ai từng biết ông lâu năm có thể nhớ ông nhiều ở vị trí Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và là Chủ tịch Hiệp hội giao nhận vận tải Đông Nam Á (AFFA) từ năm 2010-2015. Suốt hành trình đó, ông là gương mặt đóng góp cho nhiều chính sách, quan hệ… của ngành vận tải hàng không Việt Nam.

Sau khi trở thành thành viên của VietJet Air, ông giảm bớt phụ trách các vị trí ở Hiệp hội nhưng vẫn đang là Phó chủ tịch thường trực VLA. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm