TP.HCM thiếu trầm trọng mảng xanh đô thị

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng diện tích cây xanh trên toàn thành phố khoảng 6.259 ha, tương ứng với chỉ tiêu quy hoạch đất cây xanh khoảng 6,3 m2/người.

TP.HCM ngột ngạt vì thiếu cây xanh

Tuy nhiên, theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng TP.HCM, toàn thành phố hiện có 508,561 ha đất công viên, chỉ tiêu đất công viên công cộng của TP.HCM chỉ đạt bình quân 0,55 m2/người (trên quy mô dân số 9 triệu người), thấp hơn nhiều so với quy hoạch được phê duyệt, bằng 1/16 lần so với Singapore (8 m2 công viên, cây xanh cho mỗi người).

Tại các quận 9, 12, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn... không có công viên công cộng diện tích lớn phục vụ người dân. Trung tâm thành phố có nhiều mảng xanh hơn, song một số nơi bị lấn chiếm, nhếch nhác.

Một chuyên gia năng lượng, cho biết, đã có tính toán TP.HCM mất ít nhất... 6.500 năm mới phủ xanh hết 10.000 ha đất công viên với tốc độ đầu tư, phát triển cây xanh như hiện nay. “Phát triển các công trình xanh hiện đại, đẹp, sạch là sách lược chủ đạo của Singapore từ ngày tách khỏi Malaysia. Họ đi đầu trong nhóm các nước phát triển mạnh mẽ về phủ xanh trên vùng đất trơ trọi đầy cát và không có tài nguyên. Quan trọng của Singapore là sự dẫn dắt thành công từ phía Chính phủ. Cách đây 15 năm, Singapore đưa ra tiêu chí “công trình xanh”, chấm điểm cho các dự án xây dựng có thiết kế môi trường tinh tế, hiệu quả và tiêu chuẩn cao.

Với TP.HCM, tôi nghĩ chiến lược của thành phố nên bắt đầu từ chính quyền thành phố, buộc các chủ đầu tư nhà ở phải tuân thủ phần đất dành cho cây xanh. Theo quan sát của tôi, rất nhiều chủ đầu tư chung cư đều tận dụng không gian chung lẽ ra để làm công viên cây xanh, để cho thuê kinh doanh hoặc trưng dụng làm bãi đỗ xe hơi. Thứ hai, với các quận huyện ven thành phố, nên dành quỹ đất để làm công viên. Đừng tiếc để rồi cứ cho các công trình nhà ở dày kín mọc lên. Chúng ta sẽ trả giá về môi trường rất sớm.”, ông nói.

Nhà phát triển dự án Novaland dành tới 30% diện tích để xây dựng công viên tại The Grand Manhattan (Ảnh phối cảnh)

Thực tế có thể thấy, không phải chủ đầu tư nào cũng sẵn sàng “hy sinh”, sử dụng quỹ đất để làm công viên cây xanh. Thế nên, việc nhà phát triển dự án Novaland dành tới 30% diện tích để xây dựng công viên xanh trong lòng dự án The Grand Manhattan ngay giữa Quận 1, TP.HCM có thể coi là điều “xưa nay hiếm”, thể hiện sự hào sảng, tận tâm của Novaland đối với khách hàng. Đại diện nhà phát triển dự án cho biết: “Chúng tôi cố gắng mang đến không gian xanh càng nhiều càng tốt cho các cư dân tương lai. Thay vì sử dụng quỹ đất cho mục đích thương mại, chúng tôi đã tạo nên không gian xanh trong dự án. Tại The Grand Manhattan, ở mọi ngóc ngách của không gian sống, các cư dân đều có thể cảm nhận hơi thở của thiên nhiên”.

The Grand Manhattan tọa lạc tại trung tâm Quận 1, TP.HCM (Ảnh phối cảnh)

The Grand Manhattan tọa lạc tại hai mặt tiền đường Cô Giang – Cô Bắc, gồm ba tòa tháp cao 39 tầng và 4 tầng hầm xây dựng trên khu đất rộng 14,000 m2, cung cấp cho thị trường khoảng 1.000 căn hộ hạng sang sở hữu lâu dài. Dự án gần kề công viên 23-9, view sông Sài Gòn, kênh Bến Nghé – được xem là tầng xanh đầu tiên giúp thanh lọc không khí. Tầng xanh thứ hai chính là công viên xanh 4200 m2 nội khu với thảm thực vật phong phú, đa dạng, đóng vai trò như "lá phổi xanh", giúp các cư dân có một môi trường sống xanh sạch, trong lành nhất.

Nhân dịp mở bán giai đoạn 3, The Grand Manhattan áp dụng nhiều ưu đãi cho khách hàng quan tâm như:

- Lịch thanh toán chỉ từ 10%, tối đa chỉ 20% đến khi nhận nhà

- Ưu đãi Booking 2% (*)

- Ưu đãi Nova Membership 300 triệu đồng (*)

- Ưu đãi “Đặc quyền cư dân The Grand Manhattan” 1%

- Ưu đãi Novaloyalty lên tới 5%

- Ưu đãi miễn phí dịch vụ quản lý 5 năm

(*) Ưu đãi có điều kiện

Thông tin về dự án xin liên hệ:

Sàn giao dịch BĐS Novaland Hà Nội - 63,65 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Novaland Gallery, 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm