3 giải pháp công nghệ nào để chăm sóc F0 tại nhà?

Ngày 18-8, Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã phối hợp với Sở Y tế, VNPT, FPT, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các đối tượng F0 cách ly tại nhà.

cham-soc-f0-tai-nha

Hệ thống khai báo y tế điện tử có thể dùng để chăm sóc F0 tại nhà. Ảnh: L.THOA

Việc này được thực hiện qua các kênh hỗ trợ gồm: Tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn; mạng lưới Thầy thuốc đồng hành; mô hình các thầy thuốc tình nguyện của Đại học Y dược TP.HCM,….

Theo Sở TT&TT, TP cần tập trung thực hiện các nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin sau để kịp thời hỗ trợ, chăm sóc F0 đang cách ly tại nhà.

Thứ nhất, sử dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” và “Hệ thống khai báo y tế điện tử” của TP để theo dõi, cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà.

Sở TT&TT thông tin, UBND TP Thủ Đức và các các quận, huyện, phường, xã thực hiện truy xuất và quản lý danh sách người F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn bằng chức năng “người cách ly” trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

Đồng thời, quản lý cả những người tự khai báo là F0 qua ứng dụng “khai báo y tế điện tử” do tự làm xét nghiệm, những người có triệu chứng nghi ngờ nhưng chưa được khám tầm soát qua báo cáo của Tổ COVID-19 cộng đồng.

Theo đó, các đơn vị phải đảm bảo cập nhật dữ liệu F0 với đầy đủ thông tin bao gồm họ tên, CMND, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại của cá nhân và người thân để phục vụ cho hỗ trợ điều trị. 

Thứ hai, triển khai phần mềm để tiếp nhận, xử lý, tư vấn, hỗ trợ các yêu cầu chăm sóc y tế các trường hợp F0 cách ly tại nhà

Ở giải pháp này, Sở TT&TT hướng dẫn các Trạm Y tế lập “phiếu theo dõi sức khỏe” của người cách ly tại nhà dựa vào thông tin khai báo y tế hàng ngày của người cách ly qua ứng dụng “Hệ thống khai báo y tế điện tử”.

Qua “phiếu theo dõi sức khỏe” để nắm bắt trường hợp F0 có triệu chứng, nhân viên y tế gọi điện thoại/nhắn tin để thăm hỏi và sàng lọc các triệu chứng nguy cơ, kịp thời thông tin cho tổ phản ứng nhanh của phường, xã đến vận chuyển người bệnh tới các BV quận, huyện để điều trị.

Ngoài ra, đối với các trường hợp nghi ngờ F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần,…) thì Đội Y tế lưu động (thuộc Trạm Y tế) thực hiện đến thăm khám tại nhà để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung điều trị.

Thứ ba, triển khai giải pháp trợ lý ảo (chatbot) kết hợp với Tổng đài “1022” đáp ứng nhu cầu tư vấn cho người dân

Sở TT&TT cho biết hiện nay, để hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho người dân về dịch bệnh COVID-19, Sở đã thiết lập các nhánh số 3 (Tư vấn sức khỏe của Hội Y học TP.HCM) và nhánh số 4 (Mạng lưới bác sĩ đồng hành) trên Tổng đài 1022.

Đồng thời các đơn vị cũng phải phối hợp xây dựng hệ thống tư vấn tự động (chatbot) tích hợp trên hệ thống Khai báo y tế điện tử của TP và Cổng thông tin 1022 để tư vấn sức khỏe cho người dân. Hệ thống sẽ được kết nối với Mạng lưới bác sĩ đồng hành để liên hệ xử lý các trường hợp chatbot không thể trả lời được cho người dân.

Sở TT&TT cho hay, vừa qua Sở Y tế đã tiến hành tổ chức tập huấn trực tuyến về quy trình quản lý người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn TP.

Sau đó, Sở Y tế phối hợp Sở TT&TT tổ chức giao ban trực tuyến triển khai các gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của UBND TP Thủ Đức, quận, huyện và Trung tâm Y tế  TP Thủ Đức, quận, huyện.

Ngoài ra, Sở Y tế và Sở TT&TT sẽ phối hợp với các đơn vị để huy động lực lượng tình nguyện viên đảm bảo hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động và được giám sát 24/7 để kịp thời hỗ trợ người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm