Ai sẽ được phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang?

Ngày 2-11, Chính phủ đã ban hành Nghị định 96/2021 về công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang. Nghị định này quy định về công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam và chuyến bay chuyên cơ của nước ngoài bay trong vùng trời Việt Nam và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý.

Nghị định quy định những đối tượng được phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam gồm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam là chuyến bay do hãng hàng không của Việt Nam hoặc do đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Tiêu chuẩn, quy trình phục vụ chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam được áp dụng đối với các chuyến bay chuyên cơ của nước ngoài chở người đứng đầu Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ các nước thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc, thăm cá nhân tại Việt Nam.

Chuyến bay chuyên cơ là chuyến bay sử dụng tàu bay riêng biệt chở Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chở người đứng đầu Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ các nước thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc, thăm cá nhân tại Việt Nam.

Chuyến bay chuyên khoang (toàn bộ hoặc một phần) là chuyến bay vận chuyển thương mại được các cơ quan có thẩm quyền mua vé, xác nhận chỗ cho một trong các đối tượng lãnh đạo trên và thông báo theo quy định của Nghị định này.

Chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam là chuyến bay do hãng hàng không của Việt Nam hoặc do đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện chở một trong các đối tượng nêu trên bay trong, ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Các chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối; Bảo đảm tiêu chuẩn chuyên cơ, chuyên khoang theo quy định; Bảo đảm bí mật Kế hoạch đảm bảo an ninh cho đối tượng chuyên cơ, chuyên khoang theo quy định của pháp luật và bảo đảm nghi lễ đón, tiễn chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang theo quy định.

Cơ quan có thẩm quyền thông báo chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam gồm văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và Ban Đối ngoại Trung ương Đảng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm