Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đưa ra 10 giải pháp phục hồi kinh tế

Sáng 5-5, UBND TP.HCM đã tổ chức tọa đàm “Đồng hành khôi phục và phát triển kinh tế thành phố” năm 2020. Đến dự có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và nhiều lãnh đạo khác, cùng các chuyên gia kinh tế.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trung tâm báo chí

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Việt Nam cần mở cửa kinh tế, du lịch với từng nước với điều kiện cụ thể và vào thời điểm khác nhau, bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 12-2020.

Tuy nhiên, theo ông Nhân, thách thức lớn nhất là làm sao phát hiện và kiểm soát kịp thời nguy cơ lây nhiễm của trên 6 triệu khách du lịch nước ngoài có thể vào Việt Nam từ tháng 5 đến tháng 12-2020.
“Điều này chưa có lời giải và cần đặt hàng ngành y tế” - ông Nhân nói và cho rằng nên chọn hướng kiểm soát ngay với toàn bộ du khách và tính phí xét nghiệm vào vé máy bay đến Việt Nam.
Từ đó, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM đưa ra 10 giải pháp để phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh tại TP bền vững hơn sau dịch.
Thứ nhất, phòng dịch quyết liệt, phục hồi sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội trong điều kiện bình thường mới. Trong đó, phòng dịch với các cá nhân, doanh nghiệp, trường học, cộng đồng, dịch vụ..., phát hiện và kiểm soát kịp thời tất cả người nhập cảnh mang nguy cơ nhiễm COVID-19.
Thứ hai, cần ngăn chặn phá sản của doanh nghiệp, bằng cách hỗ trợ thu nhập cho người lao động để doanh nghiệp không mất lao động (từ tháng 5 đến tháng 6-2020), hỗ trợ bảo đảm tính thanh khoản của doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi sản xuất, dịch vụ nhằm vào nhu cầu thị trường nội địa gần 100 triệu dân.
Thứ ba, đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích sản xuất thay thế hàng nhập khẩu, nhất là vật tư, thiết bị có lợi thế nguồn gốc địa phương và mở rộng chuỗi giá trị gia tăng trong nước, kể cả xuất khẩu.
Thứ tư, cần dự báo kịp thời, phối hợp các nước đối tác chủ yếu về thương mại, đầu tư và du lịch để mở cửa hoạt động kinh tế, du lịch với từng nước vào thời điểm phù hợp (từ tháng 5 đến tháng 12-2020).
Thứ năm, cần nhanh chóng thúc đẩy số hóa tài nguyên của các doanh nghiệp, hoàn thành cơ sở dữ liệu số của các ngành kinh tế, hạ tầng và triển khai quản trị thông minh ở các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, đẩy mạnh thực hiện TP thông minh.
Thứ sáu, cần triển khai mạnh mẽ đầu tư công của TP, phấn đấu đến tháng 10-2020 giải ngân trên 80% giá trị các dự án.
Thứ bảy, đẩy mạnh xây dựng khu công nghiệp mới, khu công nghệ cao giai đoạn 2, phê duyệt quy hoạch cục bộ và kêu gọi đầu tư Khu đô thị sáng tạo tương tác cao TP.HCM, đẩy mạnh đầu tư ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Thứ tám, cần nhanh chóng hỗ trợ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, vượt qua thách thức lớn hiện nay.
Thứ chín, hỗ trợ đẩy mạnh các chương trình đề án khởi nghiệp sáng tạo.
Thứ 10, cần phát huy trí tuệ, nguồn nhân lực của TP, cả nước và người Việt Nam ở nước ngoài để xây dựng các đề án, quy hoạch cụ thể của ba chương trình đột phá của TP và các chương trình trọng điểm giai đoạn 2020-2025, định hướng 2030 để triển khai mạnh mẽ từ năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm