Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên: TP.HCM lạc quan nhưng không chủ quan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 17-9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi gặp gỡ lắng nghe ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học về biện pháp để hồi phục kinh tế khi xem xét mở cửa hoạt động trở lại.

Các chuyên gia, nhà khoa học đã phân tích tình hình TP trong bối cảnh hiện tại, sau hơn ba tháng cả hệ thống chính trị tập trung chống dịch. Với số ca tử vong giảm, độ phủ vaccine đã đạt 91% mũi 1 và 25% mũi 2, cùng với đó là chính sách an sinh, hệ thống cơ sở y tế, thuốc thang cũng cơ bản đáp ứng, các chuyên gia cho rằng, việc TP xem xét mở cửa hoạt động trở lại là cần thiết để từng bước phục hồi kinh tế của TP.

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia khi nào mở, mở như thế nào, TP cần phải hết sức thận trọng và có lộ trình chuẩn bị chắc chắn khi quyết định mở cửa trở lại.

Theo TS Trần Du Lịch cho rằng nếu không chắc chắn sẽ dễ xảy ra tình huống vừa mở cửa đã phải đóng. “Doanh nghiệp trong thời gian qua đã kiệt quệ, vừa hoạt động trở lại, bỏ ra chi phí để vận hành chưa được bao lâu mà phải đóng cửa thì không doanh nghiệp nào chịu nổi và chắc chắn sẽ rất nhiều doanh nghiệp biến mất” - TS Trần Du Lịch nói.

TS Vũ Thành Tự Anh cho rằng, mở cửa trở lại là điều phải làm. Ảnh: VIỆT HOA

Trong khi đó, TS Vũ Thành Tự Anh cũng cho rằng việc mở cửa hoạt động trở lại là điều phải làm và TP phải có giải pháp để cứu doanh nghiệp sau một thời gian khốn khó.

“Nếu không cứu kịp thì họ sẽ chết, mà như vậy thì những năm tới khó có thể nói chuyện hồi phục kinh tế. Doanh nghiệp hiện nay đang ngắc ngoải mà không mở cửa thì sẽ mất đi một lượng lớn doanh nghiệp mà TP phải mất rất nhiêu năm mới xây dựng được” - TS Vũ Thành Tự Anh phân tích.

TP trải qua hơn ba tháng chống dịch, bối cảnh đã thay đổi, diễn biến dịch bệnh cũng đã thay đổi. Vì vậy, TP cần có chính sách mới, phương pháp mới chứ không thể vẫn cách chống dịch như cũ. Trong đó, đặc biệt cần phải tính toán đến việc phủ vaccine nhanh hơn, tăng cường hệ thống y tế cơ sở, mở lại kinh tế thì cần phải có phương án dự phòng rủi ro…

Trân trọng cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết TP ghi nhận những giải pháp mà các chuyên gia, nhà khoa học để bổ sung vào các chiến lược chống dịch và chuyển sang giai đoạn bình thường mới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đồng tình với nhận định của các chuyên gia về ngưỡng chịu đựng của người dân đã đến hạn, sức chịu đựng của các doanh nghiệp, của nền kinh tế cũng đã tổn thương nhiều rồi nên cần phải mở cửa. Ảnh: VIỆT HOA

Nhìn nhận lại suốt mấy tháng qua, Bí thư Thành ủy chia sẻ, TP rất mừng vì điều kiện phòng chống dịch đến thời điểm này đã tương đối đảm bảo. Vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, giờ cứ có F0 là có túi thuốc đi theo, trường hợp khó khăn thì có thêm túi an sinh. Tỉ lệ phủ vaccine cũng đã ở mức cao.

“Nhận thức của người dân giờ cũng tốt lắm, người dân đã chấp hành, ủng hộ, đoàn kết, chấp nhận đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng để cùng chính quyền TP vượt qua khó khăn” - Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá và cho rằng đến thời điểm này cũng có thể yên tâm về điều kiện tiếp cận y tế.

Ông đồng tình với nhận định của các chuyên gia về việc ngưỡng chịu đựng của người đã đến hạn, sức chịu đựng của các doanh nghiệp, của nền kinh tế cũng đã tổn thương nhiều rồi nên phải mở cửa. Bí thư Thành ủy cũng thống nhất với các chuyên gia về việc cần có độ giãn cách phù hợp. Từng bước phải mở cửa, đảm bảo độ an toàn và có phương án quản lý rủi ro.

Theo ông Nên, TP đã chuẩn bị 13-14 chiến lược để chuyển sang giai đoạn mới là cuộc sống bình thường mới. Đó là sống trong môi trường có COVID để chuẩn bị tâm thế, thói quen, chuẩn bị tinh thần và những điều kiện cần thiết để ứng phó phù hợp.

Đặc biệt, trong các chiến lược thì trọng tâm là các chiến lược về y tế, TP sẽ củng cố lại hệ thống y tế cơ sở là các trạm y tế, trung tâm y tế cộng đồng vì hiện nay hệ thống này chưa đáp ứng đủ năng lực phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, chiến lược về kinh tế, xã hội, an sinh cũng đang được TP chuẩn bị để đảm bảo cho người dân ổn định sau nhiều tháng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

"Trong tình hình hiện nay, TP lạc quan nhưng không dám chủ quan, tuyệt đối phải chặt chẽ để bảo đảm độ an toàn khi mở cửa. Rất mong các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, cùng nhau chung sức đồng lòng, khôi phục từng bước kinh tế của TP” - Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm