Bí thư TP.HCM: Nghe dân để chấn chỉnh, khắc phục yếu kém

Sáng 2-6, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát cấp TP năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, cho biết trong năm qua TP đã làm được nhiều đầu việc giúp nâng cao hệ thống chính trị và năng lực quản lý cấp chính quyền.

Một trong những việc đã làm được đó là đã phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thông qua ý kiến đóng góp của người dân. “Nghe dân để chấn chỉnh là việc làm cần thiết để mỗi cấp ủy, mỗi cơ quan xem xét lại công việc của mình, khắc phục yếu kém và hoàn thiện bộ máy”, ông Nhân nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng mặc dù có những kết quả khả quan bước đầu nhưng việc công bố kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra còn chưa đồng bộ. “Ai chịu trách nhiệm theo dõi công bố kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra?”, ông Nhân đặt câu hỏi và đề nghị trong thời gian tới Ban Nội chính Thành ủy sẽ giám sát việc công bố kết quả này.
Để kết quả này tốt hơn, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ngoài các cuộc họp báo thì phải đưa thông tin về công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra lên hai công cụ: Trang thông tin điện tử của các cấp ủy và trên báo chí.
“Báo chí nên có chuyên mục ‘Kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra của TP.HCM’ đăng mỗi tuần một lần. Người cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí sẽ là Ban Tuyên giáo Thành ủy”, ông Nhân đề nghị.
Ngoài ra, ông Nhân cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy hỗ trợ các cơ quan báo chí có thêm chuyên mục “Ý kiến của người dân về kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát”. Từ đó mới tạo được lan tỏa thông tin thường xuyên đến với nhân dân. Hệ thống chính trị muốn hoàn thiện phải nghe dân, đồng thời phải công bố được kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Về phương hướng tới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan, đơn vị cần làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, trong đó cần bố trí liều lượng phù hợp nhưng thời gian có thể ít hơn nhưng việc kiểm tra phải sâu hơn.
Về nhiệm vụ cụ thể, ông Nguyễn Thiện Nhân giao Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; giám sát tiến độ xây các chương trình, đề án phát triển TP giai đoạn 2020-2030; tiếp tục giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra và kiểm tra đảng về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Đối với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, ngoài các chương trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cơ quan này ưu tiên kiểm tra thêm việc thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Đồng thời, giúp rà soát lại, đánh giá vai trò kinh tế đảng của Đảng bộ TP.
Đối với Ban Tổ chức Thành ủy, ông Nhân đề nghị cần có kế hoạch đồng bộ dự báo không để xảy ra sự cố bất ngờ trong quá trình chuẩn bị đại hội Đảng các cấp. Đáng chú ý, ông Nhân đề nghị cơ quan này giám sát các quy trình bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ thuộc thẩm quyền của UBND TP.
Văn phòng Thành ủy kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đại hội Đảng ở một số quận huyện; kiểm tra việc triển khai, thực hiện phần mềm xử lý thông tin phản ánh theo Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy.
Ban Nội chính Thành ủy giúp Ban Thường vụ kiểm tra việc thực hiện các kết luận liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm; kiểm tra việc phát hiện, xử lý và thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát cho Nhà nước trong các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp. Tiếp tục rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội trên địa bàn TP từ tháng 7-2019 đến 6-2020. Ngoài ra, giám sát việc công bố kết luận thanh tra, kiểm tra của sở ngành và quận huyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm