Bộ Ngoại giao: Việt Nam phòng, chống dịch nhưng không đóng cửa

Ngày 20-2, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời câu hỏi của báo chí về tình hình bảo hộ công dân trước dịch COVID-19, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho hay:

“Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc cũng như các nước đang có dịch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến dịch tại địa bàn cũng như công bố đường dây nóng bảo hộ công dân, giữ liên lạc thường xuyên với công dân Việt Nam, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ, bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết”.

Ông Việt cũng cho biết theo báo cáo của các cơ quan đại diện ở nước ngoài, ngoài một trường hợp người Việt Nam nhiễm virus này ở Trung Quốc và đang điều trị thì hiện nay chưa có thêm công dân nào.

Trả lời về thông tin tại cuộc gặp song phương ngày 19-2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề nghị sớm tạo điều kiện cho việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam, phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt nói: Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lan rộng và có ảnh hưởng đến sức khỏe của công dân Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cũng như phía Trung Quốc trong thời gian vừa qua đã và đang phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động giao thương, giao thông vận tải giữa hai nước.

Theo ông Việt, trên tinh thần phòng, chống dịch nhưng không đóng cửa, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, thương mại cũng như giao lưu con người giữa hai bên.

“Việt Nam chỉ tạm dừng qua lại các đường mòn, lối mở không chính thức, còn các cửa khẩu không có quy định nào dừng, mà chỉ có các biện pháp về quản lý. Trong đó có việc người Trung Quốc, người nước ngoài, kể cả người Việt Nam đến từ Trung Quốc và các vùng dịch phải bị cách ly y tế 14 ngày tại cửa khẩu; các phương tiện qua lại đều bị giám sát, không có chuyện cấm giao lưu giữa hai bên” - ông Việt nói.

Ông Việt cũng cho hay thời gian vừa qua hoạt động thương mại trên biên giới giữa hai nước và cửa khẩu trên bộ đã từng bước được khôi phục nhưng đảm bảo quy trình, làm sao đảm bảo nguyên tắc an toàn nhất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.