Cần Thơ: Xây dựng các kịch bản tác động của COVID-19

Ngày 26-3, UBND TP Cần Thơ cùng các sở, ngành họp phiên thường kỳ tháng 3 trực tuyến với các quận, huyện.

Bình thường cuộc họp tổ chức tại phòng nhỏ, các đại biểu ngồi sát nhau thì Cần Thơ đổi sang hội trường lớn hơn, mỗi đại biểu ngồi cách xa nhau khoảng 1 m, đeo khẩu trang...

Phiên họp thường kỳ tháng 3-2020 của TP Cần Thơ bố trí tại hội trường, chỗ ngồi đại biểu cách xa nhau và hầu hết đều đeo khẩu trang. Ảnh: NHẪN NAM

Phát biểu kết thúc phiên họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng sau tết, một diễn biến mới hết sức phức tạp là dịch bệnh COVID-19 đang lây lan toàn cầu đã tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội.

Ông đề nghị tất cả các ngành, các cấp tập trung rà soát lại tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong quý I mà chưa đạt kế hoạch; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát… làm sao tháo gỡ các nút thắt, các khó khăn để có điều kiện phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP giao cho Sở KH&ĐT phối hợp với các sở Công Thương, Nông nghiệp, VH-TT&DL, Cục Thuế và các đơn vị liên quan khác, các địa phương cập nhật thông tin một cách chi tiết, đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện các tác động của dịch COVID-19 đến từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.

Từ đó, các đơn vị dự kiến các kịch bản, các diễn biến của những tháng còn lại đến cuối năm, xây dựng các kịch bản cao - thấp, các kịch bản lạc quan - khó khăn để kiến nghị các giải pháp phù hợp, kịp thời cho từng lĩnh vực, báo cáo UBND TP trước ngày 10-4.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 3, ngày 26-3. Ảnh: NHẪN NAM

Về phòng chống dịch COVID-19, ông Mạnh cho biết hiện trên địa bàn TP đã xuất hiện ca nhiễm đầu tiên là bệnh nhân 145. Đề nghị các sở, ngành và các địa phương cần vào cuộc một cách quyết liệt để thực hiện các biện pháp, các nội dung công việc, cũng như các công tác khác theo đúng Kế hoạch số 48 của UBND TP về đáp ứng với từng cấp độ của dịch bệnh COVID-19. TP đã chuyển sang cấp độ 1, có bệnh trên địa bàn.

Đối với các quận/huyện, ông Mạnh đề nghị cần tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi, giám sát chặt chẽ di chuyển của người dân, khai báo tạm trú, đặc biệt đối với khách đến TP trong thời gian gần đây để tổ chức các biện pháp giám sát cách ly…

Các biện pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trước tình hình dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP giao cho Sở KH&ĐT phối hợp chặt chẽ các sở Công Thương, Nông nghiệp, Y tế, VH-TT&DL cùng các ngành liên quan khác và địa phương đánh giá tác động. Trên cơ sở đó, xây dựng các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân ảnh hưởng. Đặc biệt, các biện pháp hỗ trợ như thế nào cho hiệu quả để khôi phục lại sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh.

Sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ đã tổ chức họp đột xuất sau khi phát hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên trên địa bàn. Theo đó, kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Lê Quang Mạnh cho biết TP chuyển từ cấp độ 0 sang cấp độ 1 theo kế hoạch đáp ứng các cấp độ phòng, chống dịch COVID-19 của TP. Đây là một thử thách lớn và trong khoảng thời gian hai tuần tới sẽ mang tính chất quyết định trong công cuộc ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm