Chương trình hành động của các ứng cử viên ĐBQH tại TP.HCM

TP.HCM đã công bố danh sách 50 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV ứng cử tại TP.HCM, trong đó có 13 người được Trung ương giới thiệu.

ung-cu-vien-dbqh-tphcm

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm người dân vùng lũ Quảng Bình vào tháng 10-2020, khi ông còn là Thủ tướng. Ảnh: VGP

Đáng chú ý, trong danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội TP.HCM có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Trần Lưu Quang….

Đưa TP.HCM trở thành hình mẫu của cả nước

Trong chương trình hành động của mình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay: “Nếu được cử tri tín nhiệm tôi sẽ nỗ lực hết sức mình phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân”.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, ông sẽ thực hiện đúng các quy định và làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, gắn bó với cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phản ánh kịp thời với Quốc hội và các cơ quan chức năng.

Chủ tịch nước cũng sẽ đặc biệt quan tâm thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm thời gian, chi phí về thủ tục hành chính. Bảo đảm an ninh, an toàn, chăm sóc sức khỏe cho người dân, bảo vệ môi trường sinh thái. Cùng đó là quan tâm đến gia đình chính sách, người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn,... chú trọng công tác an sinh xã hội của TP.

“Thúc đẩy giải quyết các kiến nghị của người dân đến nơi, đến chốn trong thời gian quy định, nhất là những vấn đề về đời sống, hạ tầng giao thông, đô thị, môi trường. Đề ra các biện pháp hữu hiệu hơn trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu người dân” – Chủ tịch nước nêu trong Chương trình hành động của mình.

Chủ tịch nước hứa thúc đẩy triển khai bốn chương trình phát triển mà TP.HCM đã đề ra, nâng cao chất lượng cuộc sống và năng lực cạnh tranh của TP, nhất là vấn đề lao động, việc làm; chất lượng, tốc độ tăng trưởng; nhà ở, các thiết chế văn hóa cho người lao động,... bảo đảm môi trường sống xanh, sạch, an toàn.  Đồng thời thúc đẩy các sáng kiến, nghị sự đưa TP.HCM trở thành hình mẫu của cả nước, có sức cạnh tranh trong khu vực về đổi mới sáng tạo và thu hút nhân tài.

Xử nghiêm người sai, bảo vệ người làm ăn chân chính

Trong Chương trình hành động của mình, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí bày tỏ niềm vinh dự khi được giới thiệu tái cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu cử, ông hứa sẽ tích cực tham gia công tác xây dựng và bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật để pháp luật trở thành công cụ hữu hiệu trong quản lý các mặt đời sống xã hội.

ung-cu-vien-dbqh-tphcm

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí trong một lần tiếp xúc cử tri TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM - NGÂN NGA

Từ đó, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật. 

Ông khẳng định việc tham gia xây dựng chính sách, quy định quản lý, xử lý những vấn đề bức xúc xã hội hiện nay như tác động biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề tội phạm, vấn đề oan sai và bỏ lọt tội phạm, vấn đề cải cách hành chính, tăng cường công khai minh bạch, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. 

Với cương vị là Viện trưởng VKSND Tối cao, ông Lê Minh Trí hứa sẽ tập trung chỉ đạo công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm, nhất là các hành vi buôn lậu, làm hàng gian hàng giả, trốn thuế và xâm phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Xử lý nghiêm kẻ có hành vi gian dối, vi phạm pháp luật, bảo vệ người làm ăn chân chính và nhân dân; xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, tham nhũng, góp phần đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội và củng cố lòng tin của người dân" - ông Trí nhấn mạnh.

“Tôi sẽ quan tâm trao đổi góp ý với lãnh đạo TP.HCM một số giải pháp thực hiện các chương trình về quản lý và phát triển đô thị, vấn đề kẹt xe, ngập nước và ô nhiễm môi trường, vấn đề phòng chống các loại tội phạm và những vấn đề người dân bức xúc để góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân TP” – Chương trình hành động của ông Lê Minh Trí nêu. 

Giám sát các nghị quyết đặc thù của TP.HCM

Bản thân và gia đình đã là công dân TP.HCM trong 38 năm qua, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, trong Chương trình hành động của mình, cam kết sẽ liên hệ thường xuyên, chặt chẽ với cử tri quận Bình Tân và TP.HCM. 

ung-cu-vien-dbqh-tphcm

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri quận 12, TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Qua đó, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri với các cơ quan có trách nhiệm của TP.HCM và Trung ương; cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP theo dõi các cơ quan này tiếp thu, xử lý và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cam kết nếu được trúng cử sẽ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ liên quan đến TP như: Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về Tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Cùng đó là giám sát các vấn đề mà cử tri đang quan tâm như: bảo vệ môi trường, xử lý rác bằng công nghệ hiện đại, không chôn lấp, xây dựng TP sạch và xanh; xây dựng các đường vành đai, tàu điện ngầm, phát triển hệ thống xe buýt công cộng, hình thành giao thông thông minh; phát triển các chung cư an toàn, đảm bảo quyền lợi của người dân ở chung cư.

Ngoài ra ông cũng hứa giám sát các vấn đề: phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội; phát triển giáo dục và y tế chất lượng cao, thông minh; nâng cao đời sống của công nhân và người lao động.

Bên cạnh đó là giám sát các vấn đề mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và di sản văn hóa Hồ Chí Minh; chăm lo, phát huy vai trò sáng tạo và xung kích của thanh niên; thực hiện đô thị thông minh, thu hút mạnh đầu tư của nhân dân và của nước ngoài, thực hiện kinh tế số, xã hội số; coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo quan trọng nhất để đánh giá sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền và làm chủ của nhân dân. 

Đưa lợi ích của người dân TP vào nghị trường

Vừa được Bộ Chính trị phân công, chỉ định làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhưng ông Trần Lưu Quang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM, vẫn tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử tại TP.HCM.

ung-cu-vien-dbqh-tphcm

Ông Trần Lưu Quang trong một lần tiếp xúc với cử tri quận 1 hồi năm 2019. Ảnh: TÁ LÂM

Trong chương trình hành động của mình, ông hứa sẽ luôn nghiêm túc thực hiện tốt trách nhiệm người đại biểu của dân tại Nghị trường Quốc hội, thể hiện các chính kiến, ý kiến của cử tri phản ánh đến Quốc hội tại các kỳ họp; tham gia tích cực các hoạt động của Quốc hội; thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của người đại biểu. 

“Tôi sẽ tập trung đề xuất với Quốc hội các vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân TP, đến sự phát triển của TP” – ông nhấn mạnh.

Ông Trần Lưu Quang cũng cam kết thường xuyên bám sát cơ sở, tiếp xúc, lắng nghe, ghi nhận và đề xuất xử lý có hiệu quả các ý kiến, phản ánh của cử tri, của người dân. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc với cử tri, kiến nghị xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật, theo thẩm quyền đại biểu, nhất là theo dõi kết quả giải quyết đơn của cơ quan chức năng. 

Mời bạn đọc xem chương trình hành động của từng ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khoá XV, ứng cử ở TP.HCM tại đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.