Công tác nhân sự cho Đại hội XIII được Trung ương bàn rất kỹ

Bên hành lang Đại hội XIII, sáng 27-1, ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết theo chương trình, Đại hội sẽ bàn về công tác nhân sự vào chiều 28-1.

Ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam .Ảnh: ĐX.

Cụ thể, Đoàn chủ tịch sẽ báo cáo với Trung ương về dự kiến cơ cấu, đề án để các đoàn thảo luận tại đoàn của mình. Đại hội sẽ cung cấp hồ sơ rất đầy đủ của cá nhân từng ứng viên để các đoàn đại biểu có đủ thời gian để xem xét một cách kỹ lưỡng từng đồng chí một.

Trên cơ sở đó, các đoàn sẽ thảo luận về cơ cấu, số lượng, thành phần và xem xét hồ sơ từng đồng chí ứng viên và trên cơ sở đó các đại biểu lựa chọn theo đề án nhân sự đã được trình ra.

Thời gian dành cho thảo luận về công tác nhân sự là ba ngày, thời gian rất dài và đủ để các đại biểu có thể nghiên cứu một cách đầy đủ nhất hồ sơ của từng ứng viên và nghiên cứu kỹ nhất về đề án nhân sự để bầu chính xác.

Sau khi thảo luận xong, các đại biểu sẽ bầu vào ngày chủ nhật (31-1) và công bố kết quả vào chiều cùng ngày. Ngày 1-2, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ nhất, khóa XIII sẽ họp để bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng.

. Phóng viên: Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Hầu A Lềnh: Công tác chuẩn bị nhân sự cho khóa XIII được Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa XII chuẩn bị nghiêm túc. Ngay từ đầu nhiệm kỳ XII đã xác định công tác này là rất quan trọng, là nhiệm vụ then chốt. Công tác nhân sự là then chốt của then chốt.

Vì vậy nhiệm kỳ qua, BCH Trung ương luôn quan tâm đến công tác cán bộ. Hội nghị Trung ương 8 vào tháng 10-2018, Trung ương đã thành lập các tiểu ban, trong đó có tiểu ban nhân sự.

Ngay sau đó, BCH Trung ương tiến hành các quy trình công tác nhân sự. Hội nghị Trung ương 9 vào tháng 12-2018 đã tiến hành công tác quy hoạch nhân sự BCH Trung ương khóa XIII.

Đến Hội nghị Trung ương 12, BCH Trung ương thảo luận, ban hành phương hướng công tác nhân sự của Đại hội XIII, bám sát phương hướng tác nhân sự với sự tham gia của các địa phương, BCH Trung ương tiến hành quy hoạch BCH Trung ương khóa XIII.

Đây là cơ sở rất quan trọng để lựa chọn, giới thiệu, bồi dưỡng các đồng chí dự kiến sẽ đưa vào BCH Trung ương kháo XIII. Sau khi có phương hướng BCH Trung ương khóa XIII, Trung ương đã thảo luận rất nhiều lần, từng bước, hết sức thận trọng, chặt chẽ đúng quy trình trong các Hội nghị trung ương 13, 14 và 15.

Có thể nói công tác chuẩn bị nhân sự khóa XIII dc làm chặt chẽ, kỹ lưỡng và đảm bảo quy trình. Các đồng chí trong Trung ương BCH Trung ương giới thiệu ra Đại hội XIII cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, đủ điều kiện, có năng lực, uy tín.

.Đối với các trường hợp đặc biệt được giới thiệu vào BCH Trung ương, Bộ Chính trị khóa XIII được thực hiện như thế nào?

Với các trường hợp đặc biệt nhiệm kỳ Đại hội nào cũng có. Công tác nhân sự được kế thừa kinh nghiệm của các Đại hội trước và căn cứ vào tình hình thực tiễn, những trường hợp đặc biệt được BCH Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng, và giới thiêụ của Bộ Chính trị, tiểu ban văn kiện, Hội nghị BCH Trung ương bàn rất kỹ.

. Những trường hợp nào được xem xét đặc biệt để giới thiệu, thưa ông?

Các đồng chí có trong danh sách trường hợp đặc biệt chủ yếu đặc biệt về độ tuổi, còn đều đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có sức khỏe, năng lực công tác, có uy tín từ cương vị công tác của mình.

Với yêu cầu thực tế của đất nước cần có những đồng chí tiếp tục tham gia bằng những kinh nghiệm và uy tín của mình nên BCH Trung ương đã thống nhất lựa chọn giới thiệu ra Đại hội. Nếu được Đại hội tín nhiệm bầu thì sẽ có những đồng chí có nhiều kinh nghiệm cống hiến cho đất nước.

. Số lượng nhân sự thuộc trường hợp đặc biệt là bao nhiêu?

Số lượng trường hợp đặc biệt được BCH Trung ương bàn bạc, thống nhất. Trong đề án nhân sự trình ra Đại hội XIII sẽ có báo cáo cụ thể.

Tại thời điểm này, số lượng cụ thể của các chức danh và BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chưa được công bố, hiện đang nằm trong đề án và sẽ được trình tại Đại hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.