Chủ tịch nước dự lễ khánh thành Đền Hùng tại Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
 Video: Chủ tịch nước dự lễ khánh thành Đền Hùng tại Cần Thơ

Tối 6-4, UBND TP Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ tối 6-4. Ảnh: CHÂU ANH

Đến dự Lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cùng đại diện lãnh đạo nhiều bộ ngành trung ương và các tỉnh ĐBSCL.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, “bao đời nay, từ trong tâm thức của người dân Việt đã coi đức Vua Hùng là quốc tổ có công dựng nên nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam và là tổ tiên chung của cả dân tộc. Đó là một giá trị truyền thống riêng có của nước Việt ta”.

“Trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền, vun đắp qua bao thế hệ như một điểm tựa tâm linh vững chắc cố kết dân tộc Việt, là nguồn gốc để tạo nên sức mạnh để dân tộc ta luôn đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, độc lập trường tồn…” – Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tôn tạo không gian thờ cúng trang nghiêm, đưa truyền thuyết Hùng Vương vào chương trình giảng dạy để giáo dục thế hệ trẻ, tiếp nối lời dạy của Bác Hồ, coi ngày 10-3 âm lịch hàng năm là ngày giỗ tổ Hùng Vương để mọi người dân “dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3” và cùng hướng về cội nguồn của dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo cấp cao và nguyên lãnh đạo cấp cao thực hiện nghi thức khánh thành công trình Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ. Ảnh: CHÂU ANH

“Thấu hiểu và trân trọng nguyện vọng, tình cảm và lòng mong mỏi thiết tha của Đảng bộ và nhân dân TP Cần Thơ và ĐBSCL, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thống nhất chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ. Sau hơn hai năm nỗ lực với tinh thần và trách nhiệm cao, hôm nay chúng ta vui mừng khánh thành công trình Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ. Đây là điểm hội tụ tâm linh tại vùng đất phương Nam, vùng đất chín rồng anh dũng, quật cường” - ông Phúc nói.

Ông Phúc đề nghị TP Cần Thơ làm tốt việc quản lý, giữ gìn, phát huy công trình một cách hiệu quả, thiết thực. Công trình Đền thờ Vua Hùng tại vùng đất phương Nam này là một điểm kết nối linh thiêng với Đền Hùng đất Bắc, như mạch máu, Nam – Bắc một nhà.

Đồng thời, công trình sẽ là điểm nhấn, kết nối với các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu, điểm du lịch của vùng và phục vụ du khách tham quan, tưởng niệm, góp phần thúc đẩy ngành du lịch TP Cần Thơ ngày càng phát triển, từng bước xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL.

Nghi thức khánh thành với màn bắn pháo hoa hoành tráng. Ảnh: CHÂU ANH

Đền thờ Vua Hùng chính thức khởi công xây dựng vào ngày 18-6-2019. Công trình có diện tích 4 ha, tọa lạc tại khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy. Công trình có các hạng mục chính như Đền thờ chính, Nhà bia, Nghi môn, Nhà điều hành, sân đường, cây xanh, thảm cỏ…

Chương trình văn nghệ tại buổi lễ khánh thành. Ảnh: CHÂU ANH

Đền chính được bao bọc bởi hồ nước tròn trên nền đế vuông, tượng trưng cho triết lý “trời tròn đất vuông”, 18 cánh cung bao quanh đền chính tượng trưng 18 đời Vua Hùng. Bên trong hồ nước có 54 trụ đá, tượng trưng cho cộng đồng 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm