Đà Nẵng: Tranh luận việc thu hồi khu đất 29 ha tại Đa Phước

Đại biểu (ĐB) Trần Tuấn Lợi vừa có phát biểu rất “nóng” liên quan khu đất 29 ha thuộc dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê và phường Thanh Bình, quận Hải Châu) tại nghị trường HĐND TP Đà Nẵng, chiều 7-7.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Lợi, bản án hình sự phúc thẩm số 158/2020/HS-PT ngày 12-5-2020 của TAND Cấp cao TP Hà Nội, quyết định giao UBND TP Đà Nẵng thu hồi khu đất 29 ha nói trên và cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại khu đất.

“Phán quyết như vậy sẽ gây ra sự bất an cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống ổn định, hợp pháp tại dự án. Có thể xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người khi tổ chức thi hành án. Hậu quả về mặt ổn định chính trị, an sinh xã hội trên địa bàn TP là khó dự đoán được”, ĐB Lợi nói.

ĐB Lợi thông tin, tổng dư nợ của Công ty Đa Phước tại hai Ngân hàng Vietcombank và SHB là hơn 1.500 tỉ đồng, thế chấp bằng quyền sử dụng đất khu đất 29 ha.

Khi toàn bộ quyền sử dụng đất của dự án này bị thu hồi, Công ty Đa Phước khó tránh khỏi việc bị phá sản. Lập tức, các khoản nợ ngân hàng kia sẽ trở thành nợ xấu, không có khả năng thu hồi.

“Hệ quả là gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của ngân hàng. Cụ thể là gây thiệt hại cho chính Nhà nước bởi Vietcombank có phần lớn vốn sở hữu của Nhà nước”, ĐB Lợi cho hay.

Hàng trăm hộ dân đang sinh sống ổn định, hợp pháp trong khu đất 29 ha Đa Phước. Ảnh: TẤN VIỆT

Cũng theo vị ĐB này, Công ty Đa Phước đã ký kết hợp đồng hợp tác liên doanh với hàng chục đối tác. Các đối tác này đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để cùng Công ty Đa Phước xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, đường sá…

Nếu bị thu hồi, toàn bộ số tiền đã đầu tư của các đối tác sẽ mất, kéo theo sự phá sản của hàng loạt doanh nghiệp. Điều này dẫn đến việc hoàn thiện các công trình nêu trên sẽ bị đình trệ không biết đến bao giờ.

Các công trình nằm sát biển, nếu không được hoàn thiện sớm sẽ xuống cấp rất nhanh, gây lãng phí hàng nghìn tỉ đồng tiền đầu tư của doanh nghiệp.

“Trong việc thu hồi khu đất 29 ha, phải tính đến việc giải quyết khối tài sản trên đất. Trong khi tài sản trên đất của Công ty Đa Phuớc và những nhà đầu tư khác không hề được đề cập trong bản án. Do vậy, việc giao cho UBND TP thu hồi khu đất này là không khả thi”, ĐB Lợi khẳng định.

Cũng theo ĐB Lợi, Công ty Đa Phước đang lập thủ tục đề nghị xem xét lại bản án nêu trên theo trình tự giám đốc thẩm, theo hướng đề nghị hủy bỏ việc thu hồi dự án.

Phát biểu tại nghị trường, ông Trần Phước Thu, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Nẵng, cho hay đơn vị vẫn chưa nhận được ủy thác thi hành án.

“Cục THADS TP Hà Nội dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ đối với Đa Phước ủy thác cho Cục THADS TP Đà Nẵng tổ chức thi hành. Hiện tại chưa có nên chưa biết khó khăn, vướng mắc thế nào, do đó chưa báo cáo được”, ông Thu nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy