Hậu Giang quyết nghị thông qua đề án thành lập TP Ngã Bảy

Ngày 4-10, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tổ chức Kỳ họp thứ 13. 

Tại kỳ họp, HĐND đã thông qua tờ trình và dự thảo nghị quyết thông qua đề án thành lập phường Hiệp Lợi và TP Ngã Bảy trực thuộc tỉnh Hậu Giang.

Các đại biểu biểu quyết thông qua đề án thành lập phường Hiệp Lợi và TP Ngã Bảy trực thuộc tỉnh Hậu Giang.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, thị xã Ngã Bảy được thành lập vào năm 2005 với tên gọi là thị xã Tân Hiệp, đến năm 2006 được đổi tên thành thị xã Ngã Bảy và được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III vào năm 2014. Toàn thị xã có sáu đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm ba phường và ba xã.

Từ khi được thành lập đến nay, thị xã Ngã Bảy đã đạt được những bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực kinh tế-xã hội; hạ tầng được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới; sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững...

Đề án nhấn mạnh việc thành lập TP Ngã Bảy là phù hợp với các quy hoạch chung và xu thế khách quan; vừa đánh giá đúng vị thế, thực tiễn phát triển thị xã, vừa là tâm huyết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của thị xã. Đồng thời, cũng phù hợp với định hướng quy hoạch chung của vùng nhằm xây dựng và phát triển đô thị Ngã Bảy ngày càng tương xứng với tiềm năng vốn có của đô thị này.

Thị xã Ngã Bảy nhìn từ trên cao. Ảnh: LÝ ANH LAM

Theo đó việc thành lập TP với sự phát triển cơ sở hạ tầng đô thị sẽ tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư để đảm bảo khai thác tối ưu các tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, nhằm thực hiện tốt vai trò đô thị trung tâm tiểu vùng phía đông của tỉnh Hậu Giang và làm động lực phát triển kinh tế cho tiểu vùng này.

Qua đó tạo cơ hội cho đô thị Ngã Bảy phát triển nhanh và toàn diện hơn; thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển kinh tế-xã hội của Ngã Bảy trong kế hoạch chiến lược trung hạn và dài hạn, từng bước tương xứng với vị trí quan trọng của mình.

Còn xã Hiệp Lợi nằm ngay cửa ngõ của thị xã Ngã Bảy và tiếp giáp với vùng nội ô của thị xã; vị trí địa lý thuận lợi này góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa trên địa bàn xã diễn ra nhanh chóng, tạo tiền đề thuận lợi cho việc phát triển xã Hiệp Lợi lên đô thị. Với vị trí tiếp giáp với phường Lái Hiếu và phường Ngã Bảy nên xã Hiệp Lợi chịu sự tác động của quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên khu vực thị xã Ngã Bảy.

Địa bàn xã đã và đang tiếp nhận nguồn dân cư từ khu vực nội thị và các vùng khác di chuyển đến sinh sống. Những yêu cầu thực tiễn cho thấy mô hình quản lý chính quyền ở nông thôn như hiện nay không còn phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế-xã hội và tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh trên địa bàn xã, đòi hỏi phải có bộ máy quản lý theo mô hình đô thị đủ mạnh và chuyên nghiệp. Do vậy, việc thành lập phường Hiệp Lợi là vấn đề cấp bách trong thời điểm hiện nay.

Theo đó, đề án xác định việc thành lập phường Hiệp Lợi và TP Ngã Bảy trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng về địa giới hành chính của xã Hiệp Lợi và thị xã Ngã Bảy đảm bảo các tiêu chuẩn về mặt diện tích, dân số, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội, phù hợp với ý kiến, nguyện vọng của nhân dân địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy