'Làm báo không chỉ để cho chúng tôi mang hàm tướng đọc'

Sáng 28-10, tại TP.HCM, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức hội nghị giao ban báo chí, xuất bản toàn quân tháng 10 và quý III-2017 với sự tham dự của đại diện các cơ quan báo chí, xuất bản trong quân đội và đại diện lãnh đạo một số cơ quan báo chí ngoài quân đội thường trú tại TP.HCM.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 nói tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Tại hội nghị, các đại biểu mong muốn được phía các cơ quan quân đội, trong đó có Tổng cục Chính trị tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho báo chí đưa tin về các hoạt động của quân đội.

Nên coi lại việc đưa tin một chiều

Ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ mong trong thời gian tới phía các cơ quan quân đội tạo điều kiện cho phóng viên báo chí được cùng ăn, cùng ở và cùng sống với các chiến sĩ để viết những hoạt động, câu chuyện sâu hơn, chia sẻ được nhiều điều hơn đến bạn đọc. “Sống cùng với người lính sẽ tác động tốt hơn với bạn đọc” - ông Chữ nói.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 cho biết sẵn sàng tạo điều kiện cho phóng viên, nhất là các báo ngoài quân đội tác nghiệp. “Nhiều người nói khó tiếp xúc với đơn vị chúng tôi, tôi cho rằng các báo nếu có vấn đề gì thì cứ gọi thẳng đến chúng tôi. Chúng tôi sẽ giải quyết nhanh chóng nhất. Hãy đến với chúng tôi, mạnh dạn đi với chúng tôi” - ông Dỹ nói.

Một trong những vấn đề mà ông Dỹ mong muốn báo chí quyết liệt, đó là tuyên truyền về biển đảo. Mặc dù ông cho rằng đây là điều hết sức khó, bởi vì có nhiều vấn đề nhạy cảm.
Ông Dỹ cho rằng cần phải tuyên truyền mạnh mẽ, dứt khoát, rõ ràng, thường xuyên về chủ quyền biển đảo; quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đến với tất cả tầng lớp nhân dân.
“Trước khi muốn nói đến giữ nước, bảo vệ Tổ quốc mình thì phải làm cho dân biết, người lính biết đất nước mình từ đâu đến đâu, có cái gì trong đó, trên biển có bao nhiêu đảo... sau đó mới bảo vệ Tổ quốc được. Chứ không biết đất nước mình có cái gì thì làm sao biết giữ cái gì” - ông Dỹ nói.
Ông Dỹ cũng cho rằng làm báo phải chủ động thông tin, kịp thời thông tin đa chiều đến với bạn đọc.
Ông cho biết trong cuộc sống này luôn sôi động, có đúng có sai, có rất nhiều điều chính mình cũng sai sót. “Cho nên trong việc tuyên truyền, nếu tuyên truyền một chiều rằng ta luôn luôn đúng, những người kia luôn luôn sai thì tôi nghĩ cũng nên coi lại” - ông Dỹ nói và cho rằng đối với những sai sót phải thông tin nhanh chóng để khắc phục cho nhanh lấy lại niềm tin của nhân dân.
Còn đối với các tờ báo trong quân đội, ông Dỹ cho rằng phải đổi mới để thu hút được người đọc. “Phải hướng đến độc giả bình dân, làm báo phải để cho người dân đọc chứ không chỉ để cho anh em chúng tôi mang hàm cấp tướng đọc”- ông Dỹ nói và cho biết nhu cầu của người dân cần thông tin đa chiều, phong phú nên cần đáp ứng được nhu cầu đó.

"Không cần phải giấy tờ này nọ"

 Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cũng mong các cơ quan báo chí ngoài quân đội quan tâm tuyên truyền các hoạt động của quân đội.

Ông Nghĩa khẳng định thời gian tới sẽ tạo điều kiện kết nối cho phóng viên không chỉ trong mà cả ngoài quân đội đi xuống các đơn vị trong toàn quân. "Các phóng viên được cơ quan báo chí giao nhiệm vụ tuyên truyền về quân đội có thể liên lạc trực tiếp với anh em chúng tôi, không cần phải giấy tờ này nọ. Đã là lãnh đạo là phải trả lời báo chí, phải quan tâm đến báo chí và phải thông tin đầy đủ đến báo chí. Nếu ở đơn vị nào làm chưa tốt vấn đề này, đề nghị Cục Tuyên huấn thông tin định hướng rõ" - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa đề nghị báo chí cần phản ánh nhanh, chính xác các hoạt động, sự kiện, phát hiện vấn đề bất cập, vướng mắc, vấn đề mới, nhân rộng điển hình.

Đồng thời, khắc phục tuyên truyền một chiều, kịp thời phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, định hướng dư luận, xây dựng niềm tin của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo đồng thuận cao xã hội, xây dựng bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.