Lễ công bố Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức diễn ra vào 31-12

Sáng 19-12, tại phiên họp Ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết: "TP.HCM sẽ tổ chức lễ công bố Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức vào ngày 31-12-2020".

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu sáng nay. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Phong, để chuẩn bị cho bộ máy chính quyền TP Thủ Đức, lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất các cơ quan trung ương xem xét thêm về số lượng Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức có tối đa là bốn người (theo quy định hiện nay chỉ có ba Phó chủ tịch).

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức không quá 13 phòng, trong đó có 10 phòng theo Nghị định 108/2020 và ba cơ quan khác. Số lượng phó phòng bình quân mỗi phòng là ba người.

Trên cơ sở đó, UBND TP Thủ Đức có thể trình HĐND cùng cấp thành lập cơ quan khác phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

“TP Thủ Đức cũng là trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm khoa học công nghệ, do đó nên cần thiết phải có Phòng Khoa học và Công nghệ” - ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, trong quá trình nghiên cứu dự thảo Nghị định do Bộ Nội vụ chuẩn bị, TP.HCM nhận thấy cần đề xuất một chương nhằm quy định các vấn đề cơ sở nền tảng cho việc thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM như cơ cấu tổ chức bộ máy, vấn đề ngân sách của TP như tinh thần Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, tại khoản 2, Điều 6 Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quyết định và trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Thủ Đức thuộc TP.HCM để thực hiện từ năm 2021.

“Đây cũng là cơ sở để TP chuẩn bị tốt nhất cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới” - ông Phong nói.

Theo Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM, việc thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở nhập toàn bộ 49,79 km2 diện tích tự nhiên, 171.311 người của quận 2; toàn bộ 113,97 km2 diện tích tự nhiên, 310.107 người của quận 9 và toàn bộ 47,80 km2 diện tích tự nhiên, 532.377 người của quận Thủ Đức.

Sau khi thành lập TP Thủ Đức có 211,56 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 1 triệu người.

TP Thủ Đức giáp quận 1, quận 4, quận 7, quận 12, quận Bình Thạnh (TP.HCM); tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm