Năm 2021, Cần Thơ chỉ định 247 gói thầu mua sắm

Ngày 10-2, nguồn tin của PLO cho hay UBND TP Cần Thơ vừa có Báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2021.

Theo Báo cáo, năm qua trên địa bàn TP Cần Thơ đã tổ chức đấu thầu 1.953 gói thầu, có 318 gói đấu thầu qua mạng. Trong đó, có 1.593 gói thầu sử dụng vốn nhà nước, 338 gói thầu mua sắm sử dụng dụng nguồn vốn mua sắm thường xuyên và 22 gói thầu sử dụng vốn ODA.

Tổng giá trị các gói thầu hơn 3.200 tỉ đồng, thông qua công tác đấu thầu, TP Cần Thơ đã tiết kiệm được hơn 92 tỉ đồng.

Qua thống kê, trong 338 gói thầu mua sắm sử dụng dụng nguồn vốn mua sắm thường xuyên có 247 gói thầu, tổng trị giá khoảng 45 tỉ đồng được chỉ định thầu.

Theo đánh giá, năm qua UBND TP Cần Thơ tập trung kiểm soát, chỉ đạo các chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu khi chưa đảm bảo về nguồn vốn theo quy định, qua đó, hạn chế được nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Công tác kiểm tra đấu thầu được tập trung đẩy mạnh, đảm bảo công tác lựa chọn nhà thầu được công bằng, minh bạch, lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, đảm bảo tiết kiệm ngân sách.

Trong năm 2021, Cần Thơ đã chỉ định 247/338 gói thầu mua sắm ử dụng dụng nguồn vốn mua sắm thường xuyên. Ảnh: CHÂU ANH

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tiến độ triển khai thi công của một số nhà thầu còn chậm so với tiến độ, kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là do ảnh hưởng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình dịch bệnh COVID-19, giãn cách xã hội

Mặt khác, cán bộ phụ trách thực hiện công tác đấu thầu của các đơn vị còn kiêm nhiệm, thực hiện công tác đấu thầu không thường xuyên. Cạnh đó, lựa chọn nhà thầu qua mạng, mặc dù có triển khai nhưng còn chưa sâu rộng và đạt tỷ lệ chưa cao, các đơn vị tư vấn chưa chủ động để xử lý các tình huống phát sinh.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra quản lý nhà nước về lĩnh vực kế hoạch, đầu tư, năm 2021, TP Cần Thơ đã tiến hành hai cuộc thanh tra. Qua đó, đã thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước gần 98 triệu đồng, ban hành 11 quyết định xử phạt với số tiền hơn 90 triệu đồng.

Kết quả từ các cuộc thanh tra, kiểm tra cho thấy có một số cán bộ tham gia vào lĩnh vực đấu thầu nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề, hồ sơ mời thầu còn đưa ra một số tiêu chí làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu ở nội dung đánh giá về tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật, không có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư, tỉ lệ tổ chức đấu thầu qua mạng chưa đạt theo lộ trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm