'Rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ công đã là đổi mới'

Sáng 29-12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức họp báo về triển lãm quốc tế về Đổi mới, sáng tạo Việt Nam 2021. Thứ trưởng Trần Duy Đông chủ trì họp báo.

Thứ trưởng Trần Duy Đông chủ trì họp báo triển lãm quốc tế về Đổi mới, sáng tạo Việt Nam 2021. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo Thứ trưởng Đông, Đổi mới, sáng tạo (ĐMST) không chỉ là công việc mới đây, hoặc của riêng một bộ, ngành nào. Yêu cầu cần vận dụng, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì Bộ KH&ĐT, cùng với các bộ, ngành khác đã tập trung lập, thực hiện nhiều kế hoạch nhằm phát triển kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng cho Việt Nam trong dài hạn.

Cách đây vài năm, Bộ KH&ĐT cùng với các cơ quan có thẩm quyền khác đã thực hiện nhiều công việc được giao, theo thẩm quyền nhằm thúc đẩy ĐMST. Về vĩ mô thì có trung tâm ĐMST Quốc gia, trình Thủ tướng chiến lược Quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0, thành lập Mạng lưới ĐMST Việt Nam với hơn 1.000 thành viên cho đến thời điểm này.

Triển lãm quốc tế ĐMST Việt Nam 2021 chỉ là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Từ định hướng của Nghị quyết, Bộ KH&ĐT chủ động phối hợp với các Bộ ngành, Viện trường, các doanh nghiệp, tập đoàn tổ chức Triển lãm nói trên vào trung tuần tháng 1-2021.

“Triển lãm nhằm kết nối đầy đủ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, hướng tới xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo lấy doanh nghiệp là trung tâm, Viện- trường là chủ thể nghiên cứu; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giai đoạn tới”, Thứ trưởng Đông cho biết.

Ông Đông cũng khẳng định quan điểm của Bộ KH&ĐT về ĐMST rằng: “ĐMST không chỉ là những gì cao siêu mà còn là những sáng kiến mới, những nỗ lực sáng tạo vì cộng đồng, những sáng kiến nhỏ có ích cho cộng đồng. Đổi mới sáng tạo là những nỗ lực liên tục, bền bỉ, được chứng minh qua hành động cụ thể”.

Trả lời câu hỏi của PLOvề tác động của ĐMST đối với kinh tế - xã hội và hệ thống hành chính, Thứ trưởng Đông cho hay: ĐMST thời gian qua đã được các bộ, ngành tiến hành. “Sản phẩm” của ĐMST là các giải pháp, các chiến lược theo chức năng của từng bộ, ngành trong nhiều lĩnh vực.

ĐMST đã thực sự đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, xuất nhập khẩu, cải thiện môi trường đầu tư, kinh dôanh và nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ cho quốc gia, mà còn cho từng doanh nghiệp.

“Với một nước đang phát triển như Việt Nam thì nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình là hiện hữu. ĐMST là một cơ hội để thiết kế các chính sách, đề ra các giải pháp về mô hình tăng trưởng, quản lý, kinh doanh… nhằm thoát bẫy thu nhập trung bình ấy”, Thứ trưởng Đông nói và khẳng định ĐMST có ý nghĩa về kinh tế, thể hiện cụ thể qua các chỉ tiêu về doanh số, lợi nhuận, thuế, việc làm của doanh nghiệp.

ĐMST cũng tác động đến xã hội khi người tiêu dùng được hưởng dùng những tiện ích mới do cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại hay công dân được hưởng những dịch vụ công chất lượng cao hơn, nhanh chóng hơn nhờ việc áp dụng công nghệ trong hành chính.

Còn đối với hệ thống hành chính, Thứ trưởng Đông cho rằng, công chức thì phải làm theo pháp luật theo nguyên lý “chỉ được làm những gì pháp luật cho phép”. Tuy vậy, cơ quan hành chính cũng có thể ĐMST và thực sự cũng có những quy định để thúc đẩy ĐMST trong hệ thống công chức, viên chức nhà nước. Chẳng hạn với quy định về tiêu chí xếp loại “chiến sĩ thi đua” thì một trong những điều kiện thì phải có báo cáo sáng kiến.

“Công chức nhà nước có những sáng kiến làm sao để rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ công, phù hợp với thực tế, đúng quy định pháp luật. Theo tôi, ĐMST trong hệ thống hành chính có lẽ là thực hiện tốt, thực hiện đúng các quy định nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Đó cũng chính là ĐMST”, Thứ trưởng Đông bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.