Thanh tra Chính phủ đốc thúc việc thanh tra mua sắm kit xét nghiệm trên cả nước

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có văn bản gửi các bộ ngành, UBND các tỉnh/TP, về việc đôn đốc, hướng dẫn thanh tra mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, kit xét nghiệm và thuốc phòng, chống COVID-19.

Văn bản được ban hành trong bối cảnh ngành thanh tra đang và sẽ tiến hành một loạt cuộc thanh tra liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị chống dịch bệnh, trên phạm vi toàn quốc.

Các bị can trong vụ án liên quan đến Công ty Việt Á đang được Bộ Công an điều tra.

TTCP yêu cầu các bộ ngành, địa phương chỉ đạo khẩn trương thực hiện các cuộc thanh tra đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung và tiến độ theo hướng dẫn đã được TTCP ban hành trước đó.

Hàng tuần, các bộ ngành, địa phương báo cáo nhanh tình hình, tiến độ của các đoàn thanh tra; kết thúc thanh tra có báo cáo tổng hợp kết quả thanh tra gửi về TTCP chậm nhất vào ngày 15-3-2022.

Đáng chú ý, TTCP hướng dẫn cụ thể việc thanh tra đối với các gói thầu mua sắm liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á – vụ án đang được Bộ Công an và Công an các địa phương điều tra.

Theo đó, gói thầu nào mà cơ quan công an đã có văn bản yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu hoặc đã thu thập hồ sơ phục vụ công tác điều tra thì đoàn thanh tra không xác minh nữa nhưng vẫn yêu cầu đơn vị mua sắm cung cấp thông tin để tổng hợp, báo cáo kết quả chung.

Trường hợp các gói thầu mà cơ quan công an chưa có văn bản yêu cầu cung cấp thông tin, chưa thu thập hồ sơ để phục vụ công tác điều tra thì các đoàn thanh tra vẫn thanh tra bình thường.

Vẫn theo TTCP, năm 2022, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19. Để tránh chồng chéo, hai ngành đã thống nhất TTCP và thanh tra các bộ ngành, địa phương sẽ thực hiện "thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19". Do vậy, các đoàn thanh tra vẫn thực hiện thanh tra chuyên đề theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của TTCP.

Trước đó, báo cáo về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2021, TTCP cho hay đã tham mưu Thủ tướng phê duyệt định hướng chương trình thanh tra năm 2022.

Trong đó, Tổng TTCP đã xây dựng, phê duyệt ba cuộc thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội, UBND TP.HCM.

TTCP cũng có văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2022, trong đó có nội dung thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ, việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đến nay, TTCP đã lần lượt công bố các quyết định thanh tra về chuyên đề nêu trên tại Bộ Y tế, Hà Nội và TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm