TP.HCM: 694 người chết vì tai nạn giao thông

Chiều 22-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì hội nghị tổng kết đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Nhức nhối lắm!

Theo báo cáo của Ban ATGT TP, năm 2018 đã có 694 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng con số đó là “nhức nhối” lắm. Để thấy được sự nhức nhối này, ông đã so sánh con số 694 với số rất nhỏ số người chết bởi các thiên tai trong năm qua. “TNGT đã gây bao nhiêu đau khổ cho nhiều gia đình gặp TNGT. Do đó, trong năm 2019 phải làm sao kéo giảm hơn nữa TNGT, kéo giảm thấp nhất ùn tắc giao thông!” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo Ban ATGT TP, năm 2018, có 8/24 quận, huyện có số người chết vì TNGT tăng, vẫn còn xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng với ba người chết. “Năm 2018, huyện Bình Chánh có số người chết do TNGT là 144 người (tăng 33 người chết, tăng 28% so với năm 2017) nhưng huyện này vẫn chưa có giải pháp hiệu quả để kéo giảm” - báo cáo nêu.

Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho rằng nguyên nhân TNGT tăng cao do nhiều nguyên nhân, trong đó lưu thông không đúng phần đường xảy ra 34 vụ tai nạn, làm chết 35 người. Ngoài ra, các nguyên nhân khác như không làm chủ tốc độ, vượt không đảm bảo an toàn, lưu thông ngược chiều...

Trong năm 2019, ông Lữ khẳng định huyện sẽ tập trung công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, không để xảy ra ùn tắc, phấn đấu kéo giảm TNGT 5% trên cả ba mặt. Tập trung hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối khu vực nhằm giảm ùn tắc như đường Võ Văn Kiệt nối dài, quốc lộ 1, quốc lộ 50 song hành...

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra chiều 2-1 tại Long An làm bốn người chết và  nhiều người bị thương. Ảnh: N.TÂN

Phải quyết liệt hơn

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng đường thì không mở rộng, lượng xe ngày càng tăng lên, dân số cơ học cũng tăng, trong khi hạ tầng đô thị không đồng bộ nên xảy ra ùn tắc giao thông. “Năm 2019 nếu không có giải pháp quyết liệt thì nguy cơ ùn tắc, TNGT sẽ khó giảm!” - ông Phong nói.

Ông Phong yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện kiên quyết xử lý các vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; các vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát và triển khai các giải pháp nhằm xử lý hiệu quả các điểm đen.

Ông cũng yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự, ATGT, nhất là các hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích…

Trong năm 2019, ông Phong yêu cầu cần ưu tiên tập trung hoàn tất các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình để kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái. Xây dựng các nút giao thông trọng điểm, khép kín Vành đai 2, các tuyến đường cửa ngõ TP.

Ngoài ra, phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa các tổ công tác phản ứng nhanh, chống ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cửa ngõ Tây Bắc TP, Nam TP và khu vực trung tâm TP.

16 điểm đen. Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn TP.HCM có 17 điểm đen TNGT. Trong năm 2018 đã phát sinh bảy điểm và có tám điểm đen được xóa. Tổng số điểm đen hiện nay là 16 điểm.

Trong năm 2018, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 3.618 vụ TNGT, làm chết 694 người và bị thương 2.175 người. So với cùng kỳ năm 2017 đã giảm được cả ba mặt: giảm 426 vụ, giảm 29 người chết và giảm 880 người bị thương. 

Kiểm soát chặt tài xế

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết trong năm 2019 Sở sẽ thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông. Cùng với đó là làm gờ giảm tốc và gắn biển cảnh báo nguy hiểm; nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường, đặc biệt tập trung vào 28 vị trí, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông... Đặc biệt về kết cấu hạ tầng, ông Hưng cho biết Sở sẽ xây dựng cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian và các khâu trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với các dự án giao thông cấp bách; xây dựng đề án huy động tổng thể các nguồn lực để phục vụ cho đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn TP giai đoạn 2018-2022.

Cạnh đó, ông Hưng cho biết Sở cũng tăng cường kiểm tra, siết chặt kỹ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ xử phạt qua hình ảnh, qua thiết bị giám sát hành trình...

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, đề nghị TP.HCM nếu phát hiện tài xế dương tính với ma túy thì phải tước giấy phép lái xe. Tăng cường lực lượng CSGT tuần tra, hạn chế cắm chốt, từ đó sẽ hạn chế được vi phạm giao thông.

Không tắc nhưng ùn nhiều nơi

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban ATGT TP, nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trong nhiều năm qua, TP không xảy ra ùn tắc giao thông quá 30 phút. Tuy nhiên, tại các tuyến đường ra vào các kho bãi, cảng hàng hóa, sân bay, trường học, bệnh viện, các cửa ngõ ra vào TP... thì tình trạng ùn ứ giao thông vẫn thường xuyên xảy ra và diễn biến phức tạp.

Về nguyên nhân gây ùn ứ, ông Tường cho rằng do lượng phương tiện đông, sự cố tai nạn, phương tiện hư hỏng. Hay do việc dựng rào chắn thi công trên một số tuyến đường làm thu hẹp diện tích mặt đường, ảnh hưởng thời tiết, xuất hiện tình trạng ngập nước do triều cường, mưa lớn, mật độ người và lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến, nhất là lượng xe tải, xe container ra vào các cảng... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy