TP.HCM lên phương án dừng hoạt động các chợ đầu mối

Chiều 6-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM về tình hình dịch trên địa bàn. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chủ trì ở điểm cầu Thành ủy TP.HCM.

Ca nhiễm phát hiện qua khám sàng lọc trong cộng đồng ngày càng tăng

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết từ 6 giờ sáng 5-7 đến 6 giờ sáng 6-7, TP.HCM ghi nhận 461 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó 106 người được phát hiện qua công tác khám sàng lọc tại viện, 73 người đang được điều tra dịch tễ, những ca còn lại nằm trong khu cách ly, phong tỏa.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Theo ông Bỉnh, đặc điểm của đợt dịch lần này có nguy cơ lây lan cao tại các khu chợ, nhà trọ, khu công nghiệp tập trung đông lao động. Xu hướng của dịch bệnh hiện nay là số ca mắc COVID-19 phát hiện qua khám sàng lọc trong cộng đồng ngày càng tăng. Đã phát hiện hơn 900 ca qua khám sàng lọc.

Qua điều tra truy vết, những trường hợp này thường cư ngụ tại khu nhà trọ của công nhân, người buôn bán tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn.

Cũng theo ông Bỉnh, trong suốt thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP đã thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đặc biệt là Chỉ thị 10 của UBND TP. Các chợ đầu mối không đảm bảo an toàn phòng chống dịch như chợ Bình Điền, Hóc Môn đã được tạm ngừng hoạt động.

Để loại bỏ nguồn lây từ các chợ đầu mối, chợ truyền thống, ông Bỉnh cho biết trong ngày hôm nay, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP đã có phương án ngưng hoạt động các chợ đầu mối trên địa bàn.

Đối với các khu công nghiệp, ông Bỉnh cho biết TP đã yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chí phòng chống dịch COVID-19 bằng các biện pháp chia ca, giảm công nhân. Những đơn vị không đảm bảo an toàn sẽ kiên quyết dừng hoạt động.

Ghi nhận 796 ca dương tính ở 38 doanh nghiệp

Báo cáo tại buổi họp, ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất TP.HCM, cho biết tính đến hiện tại, TP ghi nhận 796 ca dương tính SARS-CoV-2 tập trung ở 38 doanh nghiệp.

Trong đó, hầu hết các doanh nghiệp có từ 1 đến 5 ca nhiễm. Các doanh nghiệp có số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 lớn là 236 ca, 157 ca và khoảng 200 ca.

Theo ông Hưng, Ban Quản lý đã phối hợp với chính quyền địa phương tìm giải pháp đảm bảo an toàn trong quá trình chờ di chuyển các F0 vào nơi điều trị và F1 vào nơi cách ly tập trung.

“Số lượng ca nhiễm ban đầu không quá lớn, tuy nhiên quá trình chờ di chuyển dài có thể tạo nguy cơ lây nhiễm chéo” – ông Hưng nói.

Do vậy, ông Hưng đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.HCM chỉ đạo các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn rà soát lại tài sản, nhà xưởng, văn phòng cũ để tạm bổ sung cho việc cách ly F1 thời gian này.

Ông Hưng cũng nêu thực tế, các doanh nghiệp hiện nay đang có nhu cầu test nhanh sàng lọc công nhân trước khi đi vào sản xuất. Các đơn vị test nhanh cần đảm bảo số lượng đáp ứng cho số công nhân, người lao động trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm