Trà Vinh: 7 huyện trục lợi từ chính sách gây thất thu 11 tỉ

Thanh tra tỉnh Trà Vinh vừa có kết luận thanh tra về việc miễm, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng tại các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú và Duyên Hải.

Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng gây thất thu ngân sách tổng số tiền hơn 11,1 tỉ đồng. Ngày 22-4, nguồn tin của PLO cho biết như trên.

Việc miễn, giảm căn cứ theo Quyết định 118 ngày 27-2-1996 và Quyết định 117 ngày 25-7-2007 của Thủ tướng Chính phủ. 

Một vụ lợi dụng chế độ chính sách để trục lợi ở TP Trà Vinh đã bị khởi tố. Ảnh minh họa: HẢI DƯƠNG

Theo kết luận thanh tra, các huyện trên trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ cho người có công với cách mạng cải thiện nhà ở đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm.

Cụ thể, cho đối tượng chính sách miễn, giảm tiền chuyển mục đích sử dụng, trong khi họ đã được Nhà nước hỗ trợ nhà tình nghĩa; xác định mức miễn, giảm tiền sử dụng đất cao hơn so với quy định (sai tỉ lệ %) làm thất thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Ngoài ra, các huyện trên còn thiếu kiểm tra, giám sát, để cho một số cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng khác lợi dụng chế độ chính sách để được miễn, giảm tiền sử dụng đất nhằm thu lợi bất chính.

Tổng số tiền thất thu ngân sách hơn 11 tỉ đồng, trong đó, số tiền chi miễn, giảm sai đối tượng hơn 8,6 tỉ đồng.

Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã phát hiện nhiều cán bộ, công chức, viên chức nhà nước thông qua môi giới “cò đất” lợi dụng đối tượng chính sách để chuyển mục đích sử dụng cho mình để thu lợi bất chính, làm thất thu NSNN.

Trong đó có các ông Nguyễn Hoàn Thao, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh; ông Đoàn Thanh Tú, công chức Chi cục Thủy lợi - Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh; ông Lê Hoàng Kim, Trưởng Khoa khám bệnh - BV đa khoa tỉnh Trà Vinh...

Ông Nguyễn Văn Nhanh, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh, đã lợi dụng đối tượng chính sách là một trường hợp vợ của liệt sĩ để chuyển mục đích sử dụng với số tiền gần 70 triệu đồng.

Ông Lê Minh Nhật, Giám đốc khách hàng doanh nghiệp Viettel Trà Vinh, đã trực tiếp lợi dụng đối tượng chính sách đứng tên để chuyển mục đích sử dụng không đúng quy định, thu lợi bất chính 225 triệu đồng…

Ngoài ra, tại các huyện còn xảy ra tình trạng lạm thu tiền của 32 hộ gia đình chính sách với tổng số tiền 650 triệu đồng.

Cụ thể, có bốn hồ sơ UBND các huyện đã ban hành quyết định cho miễn, giảm tiền sử dụng đất thấp hơn so với quy định (quy định cho miễn, giảm 80%-90% thì quyết định chỉ giảm 65% hoặc 70%), qua đó lạm thu của các hộ gia đình chính sách hơn 97 triệu đồng.

Ngoài ra còn có 28 hồ sơ Chi cục Thuế huyện Càng Long tính thu tiền sử dụng đất chưa đúng quy định, dẫn đến lạm thu tiền của các hộ gia đình chính sách hơn 553 triệu đồng.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Trà Vinh trong kết luận thanh tra đã kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những người liên quan.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh 15 hồ sơ có liên quan đến 13 đối tượng lợi dụng (chủ đất) và chín người là môi giới nhà, đất đã có hành vi câu kết với nhau để trục lợi làm thất thu NSNN.

Thanh tra tỉnh cũng chuyển công an điều tra ba hồ sơ chuyển mục đích đã có hành vi lợi dụng đối tượng chính sách để trục lợi làm thất thu NSNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm