Yêu cầu ngừng sao chép tin bài trên báo Pháp Luật TP.HCM

Hiện nay tình trạng các trang thông tin điện tử sao chép nội dung tin bài sản xuất trên Báo điện tử Pháp Luật TP.HCMPLO.VN ngày càng nhiều. Việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của báo Pháp Luật TP.HCM.

Trang thông tin điện tử Pháp Luật Ngày Nay sao chép bài viết của báo Pháp Luật TP.HCM trong cùng một ngày, mà không được sự cho phép của Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: PV

Mới đây, các đơn vị rà soát của báo Pháp Luật TP.HCM đã phát hiện trang tin Pháp Luật Ngày nay, webiste https://www.plnn.vn/, có hành vi sao chép nội dung tin, bài của báo Pháp Luật TP.HCM khi chưa có sự đồng ý của đơn vị sản xuất nội dung tin bài.

Theo đó trang tin điện tử Pháp Luật Ngày Nay lấy rất nhiều bài viết cùng hình ảnh từ báo Pháp Luật TP.HCM nhưng không dẫn tên tác giả, chỉ ghi “Theo PLO” ở cuối mỗi bài.

Đơn cử bài viết “Đặt máy quay lén trong nhà tắm trên tàu, bị xử lý ra sao?”, “Trung tâm điều hành giao thông thông minh sẽ gỡ ùn tắc”… đăng trên Báo điện tử PLO vào ngày 16-7-2019, bị trang tin Pháp Luật Ngày Nay dẫn lại nội dung và hình ảnh trong cùng ngày.

Thống kê cho thấy, trang thông tin điện tử Pháp Luật Ngày Nay đã lấy lại rất nhiều tin bài nóng, thu hút của báo Pháp Luật TP.HCM đăng tải trên báo điện tử PLO để thu hút người dùng.

Việc này đã gây ra nhiều bức xúc cho phóng viên khi họ phải bỏ công sức để hoàn thành bài viết, để rồi bị người khác lấy về và đăng tải khi chưa xin phép. Chưa kể đến việc tờ điện tử này còn lợi dụng những thông tin “ăn cắp” để thu hút quảng cáo, điều này đã ảnh hưởng đến doanh thu của đơn vị sản xuất tin và dễ gây hiểu lầm.

Trước tình trạng này, báo Pháp Luật TP.HCM liên hệ với người phụ trách nội dung của báo Pháp Luật Ngày Nay, ông Huỳnh Minh Đức cũng thừa nhận trang thông tin điện tử Pháp Luật Ngày Nay không có bất kỳ văn bản xin phép nào về việc sao chép nội dung của báo Pháp Luật TP.HCM.

“Vì mới chạy thử nghiệm nội dung từ đầu năm 2019 nên chúng tôi chưa có văn bản xin phép nào về việc lấy nội dung của báo Pháp Luật TP.HCM. Nếu báo không đồng ý về việc này, tôi sẽ yêu cầu đội ngũ biên tập viên gỡ hết các nội dung tin, bài của báo Pháp Luật TP.HCM xuống”, ông Đức cho hay.

Theo thông tin trên Website của trang tin Pháp Luật Ngày Nay ghi rõ Hội đồng Tư vấn Biên tập gồm có: Nhà Giáo ưu tú Trần Chút; Đại tá, NB Phạm Đình Trọng; NB Nguyễn Tường Lộc; Luật sư Trương Quang Dân.

Tuy nhiên liên hệ với Nhà Giáo ưu tú Trần Chút, ông khẳng định không hề liên quan đến trang thông tin điện tử Pháp Luật Ngày Nay.

“Tôi không hề đứng tên trong hội đồng tư vấn biên tập của báo này, và không có bất cứ liên quan nào đến tờ Pháp Luật Ngày Nay”, Nhà giáp ưu tú Trần Chút khẳng định.

Không chỉ thế, Luật sư Trương Quang Dân cũng khẳng định không tham gia vào định hướng hay biên tập, cố vấn nội dung cho trang thông tin điện tử Pháp Luật Ngày Nay.

Ông Dân cũng cho biết đã yêu cầu phía trang thông tin điện tử này gỡ tên ông khỏi Hội đồng tư vấn biên tập Pháp Luật Ngày Nay.

Được biết, hiện nay trang Website của Pháp Luật Ngày Nay đã tạm thời đóng với nội dung “Website đang nâng cấp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm