Ngày 15-8, diễn ra lễ công bố Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong khuôn khổ diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023".
Theo báo cáo, ngành công nghệ, ngân hàng, bán lẻ, tiện ích là những ngành tăng trưởng về giá trị thương hiệu nhanh nhất.
Trong khi đó, viễn thông, ngân hàng và thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị bảng xếp hạng.
Top những thương hiệu giá trị nhất Việt Nam nhận chứng nhận của Brand Finance. Ảnh: Minh Trúc |
Đáng chú ý, Tập đoàn viễn thông Viettel ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu thêm 2% đạt 8,9 tỷ USD và trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 8 năm liên tiếp.
Với mức tăng trưởng vượt bậc, ngành công nghệ đã và đang nổi lên như một ngành có tiềm năng lớn trước thời đại chuyển đổi số. Đứng đầu ngành là FPT với giá trị thương hiệu lên đến 594,5 triệu USD, tăng 52%.
Ở vị trí thứ 2, giá trị thương hiệu của Vinamilk được định giá 3 tỷ USD, tăng 6% so với năm trước.
Báo cáo của Brand Finance cũng cho thấy các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã chứng tỏ khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế.
Ngành ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị toàn ngành, với sự đóng góp vượt bậc của Vietcombank, Agribank, BIDV, Techcombank, VP Bank, MB, TPBank.
Ngoài ra, 9 ngân hàng lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng của năm nay gồm có TPBank, LPBank, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Phương Đông, Eximbank, Ngân hàng Thương mại Kiên Long, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt và NCB.
Bên cạnh bảng xếp hạng về giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh tương đối của các thương hiệu.
Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất trong bảng xếp hạng năm nay, tăng ba bậc lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất, tăng sáu bậc lên vị trí thứ 7.
Cùng với BIDV, một số thương hiệu khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng nhanh chóng về giá trị như FPT, Techcombank, VPBank, Vietcombank...
Nổi bật trong ngành Bất động sản là Vinpearl khi đạt được giải thưởng Top 3 thương hiệu có chỉ số sức mạnh thương hiệu lớn nhất Việt Nam, Top 2 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất Việt Nam xét về điểm số và thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất xét về thứ hạng.
Tuân thủ ISO 20671, đánh giá của Brand Finance về vốn cổ đông kết hợp với dữ liệu gốc trong nghiên cứu thị trường từ hơn 150.000 người tham gia phỏng vấn tại 38 quốc gia thuộc 31 lĩnh vực.
Giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu thương hiệu sẽ nhận được thông qua cấp giấy phép trong thị trường mở.
Brand Finance xác định sức mạnh tương đối của các thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng gồm các số liệu đánh giá hoạt động đầu tư tiếp thị, vốn cổ đông và hiệu quả kinh doanh.