Tiếp tục đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP.

Theo Sở GTVT TP, dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP phù hợp với quan điểm phát triển. Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí xã hội...

Điều này cũng phù hợp theo Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, giải pháp, nhiệm vụ thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP được HĐND TP, UBND TP xác định thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bên cạnh đó, ngày 15-7, Ban cán sự Đảng UBND TP đã trình Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình thực hiện Chỉ thị số 11/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2017 - 2021.

Theo đó, Ban cán sự Đảng UBND TP tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo UBND TP triển khai thực hiện các nhiệm vụ, bao gồm triển khai thực hiện dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP.

Về phương thức đầu tư, ngày 21-6, Sở KH&ĐT TP có ý kiến gửi Sở GTVT TP về việc đề xuất thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP. Theo đó, Sở KH&ĐT TP đề nghị Sở GTVT TP căn cứ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tham khảo ý kiến của các Bộ ngành liên quan để xem xét, cân nhắc việc đề xuất áp dụng phương thức PPP.

Tiếp tục đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM ảnh 1

Vành đai thu phí ô tô vào trung tâm TP theo đề xuất trước đây. Đồ họa: THÙY TRANG

Với sự cần thiết, cơ sở pháp lý, chủ trương của Chính phủ và văn bản đề xuất của Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP giao Sở KH&ĐT nghiên cứu quy định pháp luật liên quan, chủ động làm việc với nhà đầu tư.

Sau đó, báo cáo và tham mưu UBND TP văn bản trả lời đề xuất của nhà đầu tư; đồng thời tham mưu hình thức đầu tư hệ thống thu phí phù hợp với quy định hiện hành về đầu tư.

Chủ trương thu phí ôtô vào trung tâm được chính quyền TP.HCM đồng ý và giao Công ty CP Công nghệ Tiên Phong nghiên cứu từ năm 2009. Sau thời gian chuẩn bị, năm 2011 công ty hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi. Doanh nghiệp đề xuất lập 36 cổng thu phí tự động trên vành đai khép kín bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10.

Tại các cổng trên nhiều tuyến đường sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng nhận dạng các loại xe. Tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 1.200 tỷ đồng. Mức phí đề xuất với xe du lịch là 30.000 đồng một lượt, các loại ôtô còn lại chịu 50.000 đồng mỗi lượt. Việc thu phí ở thời gian 6h-20h, dự kiến hoàn vốn trong 2 năm.

Đến tháng 4 năm nay, Sở GTVT TP tiếp tục đề xuất cho một doanh nghiệp tự bỏ kinh phí để nghiên cứu, lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM.

TP.HCM tìm lối ra cho bãi đậu xe

TP.HCM tìm lối ra cho bãi đậu xe

(PLO)- Hơn 20 năm, TP.HCM chưa có bãi đậu xe ngầm nào được triển khai, trong khi đó việc thu phí đậu ô tô dưới lòng đường cũng chưa đáp ứng kỳ vọng.