Tiếp tục tái diễn nạn lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực

(PLO)- Mạo danh nhân viên điện lực, các đối tượng gọi điện thông báo cần cập nhật lại hồ sơ mua bán điện, yêu cầu người dân cung cấp thông tin.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM, một số bạn đọc cho biết chiêu trò lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực vẫn tiếp diễn. Bạn đọc vì nhẹ dạ cả tin đã rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Mạo danh nhân viên điện lực.jpeg
Khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương khi thấy dấu hiệu lừa đảo. Ảnh: ĐT

Cùng giả mạo nhân viên nhưng khác chiêu trò

Anh TVH (ngụ tỉnh Bình Dương) cho biết vừa qua anh nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, người này tự xưng là nhân viên điện lực và thông báo anh H cần cập nhật lại hồ sơ mua bán điện, yêu cầu anh cung cấp thông tin.

“Họ biết thông tin sơ bộ của tôi như tên, địa chỉ, họ kêu tôi phải cung cấp thêm các thông tin khác như hoá đơn tiền điện, CCCD để cập nhật hồ sơ. Sau khi cập nhật họ nói tôi sẽ được giảm giá 8-10% hoá đơn tiền điện. Tuy nhiên, thấy khả nghi nên tôi tắt máy và không làm theo” - anh H nói.

Tương tự, bà HT (TP.HCM) cho biết bà cũng nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu bà cung cấp thông tin để cập nhật lại hồ sơ mua bán điện. Sau khi cập nhật bà sẽ được được giảm giá cho những kỳ thanh toán sau.

“Lúc đầu tôi nghĩ họ là nhân viên điện lực thật nên làm theo yêu cầu kết bạn Zalo với họ. Sau đó, họ nhắn tin trao đổi với tôi, nói tôi cung cấp các thông tin cá nhân và số tài khoản để khi cập nhật xong thì tiền giảm giá sẽ được chuyển vào tài khoản. Tuy nhiên, đến khi họ yêu cầu tôi cung cấp mã OTP thì tôi bừng tỉnh vì mã này không cung cấp cho người lạ. Tôi liền tìm số điện thoại tổng đài để hỏi thì được biết đó không phải nhân viên điện lực” – bà T nói.

Thật may mắn khi cả hai bạn đọc trên đều chưa phải mất tiền nhưng qua đây cũng cảnh báo đến người dân về hình thức lừa đảo này.

Ngoài ra, trước đây các đối tượng lừa đảo đã từng sử dụng chiêu trò giả mạo nhân viên điện lực để thực hiện nhiều chiêu thức, thủ đoạn khác. Điển hình các đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện, đe doạ người dân đã quá hạn không đóng tiền điện, do đó sẽ ngưng hợp đồng mua bán điện hoặc cắt điện nếu không chuyển khoản ngay cho các đối tượng. Hoặc các đối tượng sẽ gọi điện thông báo khách hàng đã thanh toán dư hoá đơn của những kỳ trước, để nhận lại tiền thừa phải cung cấp hóa đơn tiền điện, tài khoản, mã OTP… để được hướng dẫn các bước nhận tiền.

Từ đầu năm đến nay ghi nhận 23 trường hợp phản ánh

Trao đổi với PV, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, công tác cập nhật, thay đổi thông tin hợp đồng mua bán điện theo đúng tình hình sử dụng điện thực tế là hoạt động thường xuyên của ngành điện nhằm đảm bảo tính pháp lý hợp hợp đồng mua bán điện và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện.

Do đó, việc nhân viên điện lực liên hệ để xác thực các thông tin cá nhân của chủ thể hợp đồng mua bán điện (Họ và tên, địa chỉ, căn cước công dân,…) là công tác thường xuyên của ngành điện.

Đối với tiền điện hàng tháng được ngành điện thu đúng và đủ theo hóa đơn tiền điện đã phát hành. Hiện nay, ngành điện không có chủ trương giảm tiền điện, cũng như không đề nghị cung cấp tài khoản và OTP để hoàn trả tiền điện.

Ông Bùi Trung Kiên cũng cho biết thêm, ngoài nội dung trên, EVNHCMC còn nhận được phản ánh về việc tự xưng nhân viên điện lực gọi điện thông báo được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua zalo để được hỗ trợ. Hoặc là giả danh nhân viên điện lực đề nghị kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App; giả danh nhân viên ngành điện lập các trang Web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng…

Có không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP.HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác. Có trường hợp còn giả danh số điện thoại của tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện để trả lời khách hàng và thu cước điện thoại 8.000đ/phút.

“Đây đều là các hình thức giả mạo nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNHCMC với mục đích lừa đảo khách hàng sử dụng điện để chiếm đoạt tài sản” – ông Kiên khẳng định.

Cũng theo ông Kiên, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC ghi nhận có 23 trường hợp khách hàng phản ánh có các số điện thoại gọi yêu cầu khách hàng tải app, kết bạn zalo, nhận link để được hoàn/giảm 20% tiền điện. Khách hàng nghi ngờ lừa đảo do khách hàng đã được nhận thông tin tiền điện qua App EVNHCMC nên chưa làm theo và hiện không có trường hợp bị mất tiền cho các đối tượng lừa đảo này.

Để khách hàng trên địa bàn TP.HCM dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên EVNHCMC để lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng. Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC” sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiện thị số điện thoại 028 22201155.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty Điện lực quận/huyện thuộc EVNHCMC). Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

Thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh tin cậy

Để không bị rủi ro đối với các cuộc gọi mạo danh ngành điện, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy, an toàn như: ứng dụng EVNHCMC, ví điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo,…), Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng). Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’mart, Circle K, Family mart…), siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ lớn, FPT…), siêu thị Coopmart…

Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng. Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương.

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm