Cuối năm 2018, mẫu xe gia đình Rush được hãng xe Toyota ra mắt tại thị trường Việt Nam, ngoài ra còn giới thiệu mẫu xe Avanza với giá khá mềm so với mẫu xe “đàn anh” ăn khách nhiều năm là Innova.
Với mức giá dự kiến chỉ 668 triệu đồng cho một mẫu xe mới bảy chỗ, Rush lúc đó thực sự là tâm điểm chú ý của thị trường cuối năm 2018. Các đại lý đều báo nhu cầu vượt nguồn cung và khan hàng. Và để chắc chắn có xe giao đúng hẹn, người mua phải mua “bia kèm lạc” tức mua xe phải bỏ thêm 80-100 triệu đồng mua phụ kiện đi kèm dù nhu cầu không muốn.
Những tưởng sự hút hàng của mẫu xe Rush sẽ tạo nên sự vượt trội nhưng kết quả doanh số bán hàng lại thua xe đối thủ cùng phân khúc là Xpander của hãng Mitsubishi.
Kết quả sau sáu tháng đầu năm 2019, doanh số bán hàng của Rush chỉ hơn 1.600 xe, Avanza bán 619 chiếc, còn mẫu xe Xpander lên tới hơn 4.100 xe, tức gần gấp đôi tổng của Rush và Avanza.
Với doanh số bán hàng hơn gấp đôi, mẫu xe Xpander đánh bại Rush tại thị trường Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân khiến mẫu xe Rush thua về doanh số bán hàng so với Xpander, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM cho biết do cách bán hàng của các đại lý Toyota. Thứ nhất, chiêu trò bán hàng “bia kèm lạc” khiến khách hàng không vừa lòng.
Theo chủ đại lý này, nếu như trước đây thị trường ít mẫu xe lựa chọn, thì hiện nay khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cách bán hàng ép khách mua những gói linh kiện họ không có nhu cầu sẽ bị “tẩy chay”. Hơn nữa, Mitsubishi Xpander giá 550-620 triệu đồng cho bản số sàn và số tự động trong khi giá Rush ở mức 668 triệu đồng. Nếu phải mua gói phụ kiện, giá Rush đội lên gần 800 triệu đồng.
Ngoài ra, thời gian giao xe của Toyota quá lâu, việc tạo “sốt ảo” khan hàng ảo của các đại lý làm nản lòng người mua khiến mẫu xe này doanh số không được như kỳ vọng. Xpander đang tỏ ra vượt trội nhờ thiết kế mới lạ, không gian khá rộng rãi và mức giá vừa phải, người trẻ thích.