TP.HCM cập nhật nhiều nút giao thông, trục chính đô thị vào quy hoạch

(PLO)- TP.HCM sẽ cập nhật nhiều nút giao thông như vành đai 2, giao lộ Nguyễn Thị Định - Nguyễn Duy Trinh, nút giao Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm... vào quy hoạch.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM và Sở QH-KT TP.HCM đã họp bàn để rà soát hợp phần giao thông trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP.HCM sẽ cập nhật nhiều nút giao thông, trục chính đô thị vào quy hoạch.

Cập nhật lộ giới nhiều tuyến giao thông trọng điểm

Sở GTVT TP và Sở QH-KT TP đã thống nhất tên gọi các tuyến đường trên cao trong Đồ án quy hoạch chung TP.HCM là đường trục chính đô thị (ít gián đoạn, chủ yếu giao cắt khác mức).

Hai bên cũng cập nhật 5 dự án BOT trên đường hiện hữu theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023 vào hệ thống đường trục chính đô thị. Trong đó, lưu ý bổ sung thêm dự án cầu đường Bình Tiên và Quốc lộ 1A.

Đường vành đai 2 (đoạn tuyến từ nút giao khu A đến nút giao Gò Dưa): Cập nhật lại lộ giới đường (bỏ phạm vi chiếm dụng của tuyến đường sắt An Bình -Thủ Thiêm).

TP.HCM cập nhật lộ giới nhiều nút giao thông, trục chính đô thị
TP.HCM cập nhật lộ giới nhiều nút giao thông, trục chính đô thị. Ảnh: ĐÀO TRANG

Rà soát, điều chỉnh lộ giới đường Nguyễn Thị Định (đoạn tuyến từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) để đảm bảo đồng bộ với đường dẫn cầu Cát Lái đã được phê duyệt tại quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

TP.HCM cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh lộ giới đường nối Quốc lộ 1A - Vành đai 3: Đoạn nút giao Trạm 2 đến đường Lê Văn Việt là 107 m và đoạn từ đường Lê Văn Việt đến nút giao Vành đai 3 là 120 m.

Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - Hoa Lư (CT30) (đoạn tuyến từ nút giao Gò Dưa (QL1) đến ranh tỉnh Bình Dương) sẽ cập nhật quy mô hướng tuyến đồng bộ với quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040.

Điều chỉnh hoặc bổ sung các đường đã được đặt tên thay cho các đường tỉnh (như đường tỉnh 16 thành đường Lê Văn Khương, đường tỉnh 15 thành đường Tô Ký, đường tỉnh 14 thành đường Phan Văn Hớn; Xa lộ Hà Nội thành Võ Nguyên Giáp…

Đối với hệ thống đường chính đô thị: Đề xuất quan điểm quy hoạch theo nguyên tắc đối với giải pháp công trình (như nút giao khác mức/cùng mức, phương thức nút giao, đường trên cao/đi bằng hoặc đi ngầm nhằm đảm bảo mục tiêu giao thông liên tục, thông suốt, ít gián đoạn,…

TP.HCM được xác định ở bước chuẩn bị dự án và do cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc người có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án xem xét, quyết định.

Quy hoạch các nút giao thông trọng điểm ở TP.HCM

Hai sở cùng thống nhất quan điểm quy hoạch các nút giao thông theo hướng chỉ được ra các nguyên tắc tổ chức nút giao thông theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình giao thông.

Đối với quy mô, diện tích các nút giao sẽ được xác định ở bước quy hoạch tiếp theo hoặc bước lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong thuyết minh Đồ án bổ sung dự kiến diện tích chiếm dụng, phục vụ tính toán tỷ lệ đất dành cho giao thông.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch, tùy theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực, được phép cập nhật, bổ sung các nút giao trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để triển khai thực hiện.

TP.HCM cập nhật lộ giới nhiều nút giao thông, trục chính đô thị4.jpg
Nút giao ngã 5 Đài Liệt Sỹ, quận Bình Thạnh. Ảnh: NHƯ NGỌC

Quy mô các nút giao là quy mô dự kiến: Trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án, tùy theo nhu cầu vận tải, yêu cầu kỹ thuật sẽ xác định quy mô thực tế của nút giao. Đồng thời, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng huy động nguồn lực sẽ quyết định phân kỳ đầu tư để đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án.

Về danh mục nút giao thông: Để tránh thiếu sót, đề nghị xem xét thống kê danh mục các nút giao khác mức theo nguyên tắc thứ tự nút giao các tuyến cao tốc, Quốc lộ, Vành đai, đường chính đô thị với các tuyến đường nhánh giao cắt trên tuyến

Hai sở cùng thống nhất rà soát bổ sung các nút giao khác mức như sau: Vành đai 2 giao với đường Vườn Lài; đường Nguyễn Văn Quá (Ngã tư Đình); đường Tân Kỳ - Tân Quý; đường Hương Lộ 2; đường Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Thị Thập; đường Phạm Văn Đồng; đường D1 trong Khu Công nghệ cao.

Rà soát, bổ sung 1 số nút giao thông khác mức như: Nút giao Lý Thường Kiệt và Đường 3 tháng 2; nút Nguyễn Oanh và Phan Văn Trị; Nguyễn Oanh - Nguyễn Văn Lượng; nút giao Nguyễn Thị Định - Nguyễn Duy Trinh; nút giao Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm (Ngã 5 Đài Liệt Sỹ);…

Bổ sung nút giao Phạm Văn Đồng (Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai trong) và Lê Quang Định, quận Gò Vấp; nút giao Đỗ Xuân Hợp và đường Liên Phường, TP Thủ Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm