UBND TP giao sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận-huyện liên quan để xem xét thẩm định nội dung đề xuất dự án nói trên rồi thống nhất đề xuất trình UBND TP.HCM quyết định.
Theo phương án đề xuất của công ty Thường Nhật, hai tuyến buýt đường sông đầu tiên thí điểm là tuyến dọc theo sông Sài Gòn nối hai điểm Linh Đông, Thủ Đức và bến Bạch Đằng, quận 1; tuyến dọc theo kênh Bến Nghé - Tàu Hủ nối quận 8 với bến Bạch Đằng, quận 1.
Cả hai tuyến đều có lộ trình 11 km, nếu tính cả thời gian dừng bến đón khách thì chỉ cần 30 phút là tàu buýt có thể hoàn tất lộ trình. Thời gian chỉ bằng 2/3 thời gian của buýt đường bộ trên cùng một tuyến. Theo công ty Thường Nhật, để xây dựng thí điểm hai tuyến buýt đường sông này, công ty phải xây dựng 4 bến tàu khách đa năng và 8 bến nhỏ làm trạm đón trả khách. Về tàu khách thì trong giai đoạn một công ty sẽ trang bị 8 tàu với sức chở 80 khách/tàu, có khả năng chuyên chở khoảng 10.000 hành khách/ngày. Tổng vốn đầu tư cho cả dự án khoảng 58 tỉ đồng.
Theo ông Phan Hoàng Trí, phó giám đốc khu Đường sông TP.HCM, đây là dự án đầu tiên do tư nhân đề xuất xây dựng kể từ khi đơn vị ông đề xuất đánh giá lại để tận dụng khả năng khai thác vận tải hành khách công cộng của hệ thống sông, rạch trên địa bàn thành phố, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên đường bộ đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng trong suốt thời gian qua.
Theo Đ.Lê (SGTT)