TP.HCM: Đi xe công cộng, đậu xe, sạc xe điện… thanh toán không tiếp xúc

(PLO)- Ngày 22-2, Sở GTVT TP.HCM và Tập đoàn VISA đã ký hợp tác phát triển các giải pháp giao thông thông minh.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM cho biết TP đang triển khai Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Trong lĩnh vực giao thông, Đề án hướng đến phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng chất lượng cao, xuyên suốt với vé điện tử liên thông; các giải pháp thu phí thông minh, đỗ xe thông minh.

Bên cạnh đó còn có hệ thống dữ liệu mở về giao thông và thông tin dự báo giao thông, kênh thông tin tương tác thời gian thực với người dân.

TP.HCM sẽ tiến tới thanh toán không chạm đối với các phương tiện giao thông công cộng, đậu xe, sạc xe điện. Ảnh: ĐT.

TP.HCM sẽ tiến tới thanh toán không chạm đối với các phương tiện giao thông công cộng, đậu xe, sạc xe điện. Ảnh: ĐT.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Thời gian qua, Sở GTVT TP và Tập đoàn VISA đã phối hợp hết sức trách nhiệm, dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hiện giao thông công cộng ở TP.HCM rất được quan tâm, trong đó, TP xác định rất rõ mục tiêu là tới 2025, 100% các phương tiện công cộng phải thanh toán qua thẻ.

Chính phủ cũng có lộ trình phát triển xe năng lượng sạch, bắt đầu từ năm 2025 những phương tiện giao thông công cộng sử dụng mới sẽ là xe điện. Theo đó, đây là điều kiện để ứng dụng công nghệ, đặc biệt là phương thức thanh toán với ngành giao thông.

Ông Lâm cũng cho biết năm 2024, tuyến metro số 1 sẽ chính thức đi vào hoạt động, theo đó xe buýt cũng sẽ phát triển và đồng bộ với metro số 1 để tạo thành mạng lưới kết nối để phục vụ người dân.

Ông Lâm cho biết việc thanh toán bằng công nghệ trong thời gian tới sẽ phát triển và hiệu quả. Năm nay, ngành giao thông bắt buộc phải thực hiện việc đấu thầu cung ứng dịch vụ thẻ vé, với toàn bộ lượng xe buýt hiện có.

Thời gian qua, các đơn vị nghiên cứu đã giúp Sở GTVT xây dựng được phương thức, thẻ vé. Đối với chính sách giá vé liên tuyến, vé ngày, vé tuần, vé quý sẽ giúp hành khách thuận lợi hơn và tiết kiệm hơn. Qua đó có thể thấy việc ứng dụng thẻ vé trong giao thông công cộng và có VISA đồng hành, ngành giao thông càng yên tâm và vững tin để đẩy nhanh tiến độ thanh toán không tiền mặt.

Đối với việc kết nối giữa ngành giao thông và ngân hàng, ông Lâm cho biết đơn vị cũng đã có kinh nghiệm trong việc thu phí hạ tầng cảng biển với khoảng 2.200 tỉ/năm, toàn bộ thông qua hệ thống ngân hàng. Vì vậy, ngành giao thông TP rất quan tâm việc phát triển, thanh toán không tiền mặt đối với phương tiện giao thông công cộng.

Sở GTVT TP cho biết năm 2019, Sở GTVT và Tập đoàn VISA (gọi tắt là VISA) đã ký Bản ghi nhớ hợp tác.

Ngay sau đó, VISA đã thực hiện nghiên cứu về hệ thống thanh toán cho giao thông công cộng, hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị liên quan áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV (Europay, MasterCard and Visa) cho các tuyến xe buýt tham gia thí điểm từ tháng 3-2019.

Tiếp tục được sự ủy quyền của UBND TP.HCM, chiều 22-2, Sở GTVT TP.HCM và VISA ký kết Bản ghi nhớ thực hiện các giải pháp giao thông thông minh.

Mục tiêu thỏa thuận là thiết lập cơ sở cho việc hợp tác giữa Sở GTVT và VISA để phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc.

Từ đó, cho phép người dùng “chạm” không tiếp xúc thẻ thanh toán, ví di động và các thiết bị đeo thông minh khác để thanh toán chi phí di chuyển trên các phương tiện công cộng, mua vé điện tử, sạc xe điện, trả phí cầu đường và đỗ xe ô tô.

Trong thời gian tới, hợp tác hai bên sẽ tập trung vào các nội dung: Nghiên cứu mô hình đầu tư; thí điểm và triển khai rộng rãi công nghệ thanh toán mở (open-loop) EMV không tiếp xúc trong giao thông công cộng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm