TP.HCM: Đồng thuận thu phí ô tô theo giờ

Ngày 15-3, HĐND TP.HCM khóa IX đã tổ chức kỳ họp bất thường bàn về cải cách hành chính “nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP.HCM”. Tại kỳ họp, HĐND TP cũng đưa ra lấy ý kiến về tờ trình điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ ô tô trên lòng đường, hè phố tại địa bàn TP.

Thu phí cách nào?

Đại biểu (ĐB) Võ Thị Ngọc Thúy (quận Thủ Đức) cho rằng đề xuất thu phí tạm dừng, đậu ô tô trên 35 tuyến đường tại TP.HCM chia ra hai khu vực (khu vực 1 gồm các quận 1, 3, 5 và khu vực 2 gồm quận 10, 11) là chưa hợp lý. Theo ĐB Thúy, mức phí nên thu theo tuyến đường với ba tiêu chí: Mật độ lưu thông của tuyến đường; tuyến đường có bãi giữ xe, trung tâm thương mại, cao ốc hay không; đối tượng sử dụng ô tô như thế nào. Đối với những tuyến đường có lượng xe lưu thông cao, có trung tâm thương mại, có bãi giữ xe thì thu mức phí cao để hạn chế việc đỗ xe ở lòng, lề đường; đối với những tuyến đường lượng xe lưu thông thấp hơn, không có trung tâm thương mại thì mức thu phí thấp hơn.

“Đề nghị khi thực hiện thu phí nên công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao. Nếu công khai, minh bạch, sử dụng phí đúng mục đích sẽ làm cho việc thu phí có hiệu quả, xã hội sẽ đồng tình” - ĐB Nguyễn Hoàng Minh (quận 4) nêu ý kiến.

ĐB Trần Hoàng Danh (quận 4) đặt vấn đề: Trong tờ trình của Sở GTVT nêu chỉ thu phí đối với những phương tiện có gắn thiết bị công nghệ thông tin nhưng đến ngày 1-1-2019 mới chọn nhà thầu gắn thiết bị trong khi tờ trình sẽ có hiệu lực vào tháng 6-2018. Vậy sáu tháng sau đó, từ thời điểm hiệu lực đến lúc có nhà thầu thì TP thu phí bằng cách nào, quản lý ra sao? Còn những phương tiện không gắn thiết bị thông minh thì có được đỗ không?

Sắp tới việc thu phí đỗ xe sẽ ứng dụng công nghệ thu phí mà không thu tiền mặt. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chọn nhà thầu công khai

Trả lời các thắc mắc trên, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết đối với tờ trình lần này dựa trên danh mục của các tuyến đường trước đây đã được UBND TP công bố là 42 tuyến trên địa bàn bảy quận/huyện gồm quận 1, 2, 3, 5, 6, 10 và 11. Hiện nay các tuyến đường này vẫn được tổ chức thu phí với mức thu 5.000 đồng/xe/lượt, không tính thời gian nên đã lạc hậu. Do đó Sở tiến hành rà soát 42 tuyến đường để điều chỉnh và sau khi rà soát lần này sở đề xuất thu phí trên 35 tuyến đường.

Về cách thu, trước đây thu thủ công nhưng trong ba tháng vừa qua TP đã cho thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe ở quận 1 là đường Lê Lai, Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh. Vì vậy đợt này nếu HĐND TP thông qua tờ trình này, toàn bộ việc thu phí đỗ xe sẽ ứng dụng công nghệ mà không thu tiền mặt nhằm công khai, minh bạch trong thu phí.

TP.HCM cho phép đậu xe ở lòng đường, lề đường nhưng phải tăng phí vì phí 5.000 đồng cho cả ngày lẫn đêm hiện nay là quá thấp. Bây giờ điều chỉnh tăng phí lên để không khuyến khích người dân đậu xe ngoài đường mà vào các trung tâm thương mại, làm sao cho đường hè thông thoáng… Và chỉ thu những tuyến đường cho phép đậu xe. TP sẽ đấu thầu chọn nhà doanh nghiệp phục vụ thu phí thật chặt chẽ nhất.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM TRẦN VĨNH TUYẾN 

Về lý do tại sao phân theo khu vực mà không phân theo tuyến đường, hoặc thu phí theo mức tăng dần từ ngoại vi khu vực trung tâm để khuyến khích đậu xe ở phía ngoài trung tâm, theo giám đốc Sở GTVT TP thì việc thu phí theo khu vực là phù hợp, dễ quản lý và thực hiện hơn. Đồng thời việc tổ chức giao thông cần theo đặc thù giao thông của các tuyến đường gắn với đặc thù phát triển đô thị. “Còn việc thu theo tuyến đường hay không thì cần chờ đến khi TP xây dựng xong cơ sở dữ liệu dùng chung thì mới triển khai được” - ông Cường nói.

Giải thích rõ hơn câu hỏi khi áp dụng thu phí bằng công nghệ thì các phương tiện có gắn thêm thiết bị gì không, ông Cường khẳng định là không, mà hình thức thanh toán có thể là qua nhắn tin điện thoại, qua app ứng dụng trên điện thoại và thanh toán qua thẻ. Giám đốc Sở GTVT cũng tiếp thu những ý kiến đóng góp về việc phân chia nhóm phương tiện và khu vực, Sở sẽ có nghiên cứu để điều chỉnh.

Cũng theo ông Cường, sau khi nghị quyết của HĐND TP có hiệu lực từ ngày 1-6 thì công tác phục vụ đấu thầu đơn vị thu phí sẽ tổ chức công khai, minh bạch để chọn nhà thầu phù hợp nhất. Từ thời điểm đó đến tháng 12-2018, trong khi tiến hành các thủ tục chọn nhà thầu thì vẫn tiếp tục dùng công nghệ đang triển khai tại ba tuyến đường hiện nay. “Trong quá trình thực hiện sẽ có cơ chế phối hợp chặt chẽ, đảm bảo đúng mục tiêu, tránh những sai phạm, tiêu cực nếu có” - ông Cường nhấn mạnh.

Những điểm mới

Điểm mới của tờ trình lần này là việc cho dừng, đỗ xe và mức thu mới chỉ áp dụng với người lái, chủ xe có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh. Thu phí thông qua trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa… Quy định này là nhằm khuyến khích tài xế, chủ phương tiện sử dụng ứng dụng thu phí thông minh nhằm minh bạch việc thu phí.

Một điểm mới khác là cách tính phí tăng theo giờ dừng, đỗ xe thay vì theo lượt như hiện nay. Cụ thể, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ/xe, qua đêm (từ 0 giờ đến 6 giờ) lên đến 180.000 đồng/xe trong khi mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt (không tính thời gian đậu).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm