Ngày 21-9, UBND TP.HCM đã có văn bản liên quan việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai từ ngày 1-8-2024 cho đến khi ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định số 02/2020 của UBND TP quy định về bảng giá đất.
Theo đó, từ ngày 1-8 cho đến khi TP ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định số 02/2020, UBND TP chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1-8-2024 (bảng giá đất theo quyết định số 02/2020 với hệ số điều chỉnh giá đất theo quyết định số 56/2023) để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai.
UBND TP giao Cục Thuế TP theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương, phối hợp với Sở TN&MT, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1-8 theo quy định.
TP cũng giao Sở TN&MT, Cục Thuế TP cung cấp đầy đủ thông tin để Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông. Trong đó, nêu rõ các nội dung liên quan đến việc xây dựng quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định số 02/2020 theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024.
Bên cạnh đó làm rõ các nhóm, đối tượng bị tác động, ảnh hưởng để người dân và doanh nghiệp hiểu đúng về chủ trương chính sách, quy định pháp luật, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện trên địa bàn TP theo ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.
Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản đề xuất UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1-8. Cục Thuế TP kiến nghị áp dụng bảng giá đất theo quyết định 02/2020 (bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024) đối với các hồ sơ trước ngày TP chính thức ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất.