TP.HCM giảm giá hàng hóa để kích cầu mùa cuối năm

(PLO)- Hàng loạt sản phẩm được khuyến mãi, giảm giá mạnh giúp khách hàng tiết kiệm chi tiêu trong mùa Giáng sinh cũng như trong dịp tết.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian qua, một số lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, bán lẻ, du lịch… có tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, lạm phát tiếp tục ở mức cao. Bối cảnh trên khiến các doanh nghiệp (DN) Việt gặp không ít thách thức.

Vậy các cơ quan chức năng cần làm gì để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn?Pháp Luật TP.HCMcó cuộc trò chuyện với ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, về vấn đề này.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá ấn tượng

. Phóng viên:Dưới góc độ một nhà quản lý, ông đánh giá thế nào về tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua?

+ Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Tính chung 11 tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trên cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp tại TP đã được khôi phục ở hầu hết các ngành.

Bên cạnh đó, sức mua của người dân ở thị trường nội địa cũng gia tăng. Điều này được thể hiện rõ qua tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng đầu năm đạt hơn 994.000 tỉ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.

. Theo ông, đâu là nguyên nhân chính khiến sản xuất công nghiệp, sức mua hàng hóa dịch vụ… gia tăng khá ấn tượng như trên?

+ Ngay thời điểm “mở cửa” trở lại vào cuối năm 2021, TP.HCM có kịch bản phòng chống dịch linh hoạt và hiệu quả, từ đó tạo tâm lý cho người lao động, DN an tâm sản xuất. Song song đó, TP.HCM cũng đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ để giúp DN nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh thông qua triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Điển hình như chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng DN đạt giải thưởng “Thương hiệu Vàng TP.HCM” hay chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực của TP.

Ngoài ra, TP.HCM chủ trì cùng với các tỉnh, thành đẩy mạnh liên kết vùng. Qua đó tạo nên một số vùng nguyên liệu giúp các DN thuận lợi trong việc thu mua nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm.

Giúp DN bán hàng, giúp người dân tiết kiệm

. Mặc dù sức mua tại thị trường nội địa, chỉ số IIP khả quan… nhưng hiện nay các DN, nhất là các nhà xuất khẩu đang gặp rất nhiều khó khăn, thưa ông?

+ Đúng vậy. Hiện nay các DN đang đối diện với nhiều khó khăn, do lạm phát ở các nước tăng và sức mua giảm ở các thị trường xuất khẩu đã tác động đến đơn hàng và việc làm của người lao động. Đặc biệt, đơn hàng của ngành dệt may, da giày, đồ gỗ… giảm rất rõ.

Các chương trình khuyến mãi giúp người dân có thể tiết kiệm chi phí mua sắm, đồng thời kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Ảnh: TU

Các chương trình khuyến mãi giúp người dân có thể tiết kiệm chi phí mua sắm, đồng thời kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Ảnh: TU

Điều này buộc các công ty phải điều chỉnh chính sách sản xuất của mình để duy trì lao động và thị trường. Hơn nữa, với việc tăng lãi suất của ngân hàng cũng gây khó khăn cho các nhà sản xuất, kinh doanh. Do đó, năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn của cộng đồng DN.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy cộng đồng DN TP.HCM đang cố gắng duy trì sản xuất, giữ lực lượng lao động để tìm kiếm những cơ hội mới. Trong đó, một số công ty tìm cơ hội tiêu thụ tại thị trường trong nước và đã đạt được kết quả tích cực.

. Đối diện với những bất ổn và khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều công ty xuất khẩu quay về thị trường nội địa. Theo ông, đây có phải là giải pháp tối ưu và ngành công thương làm gì để tiếp sức cho DN?

+ Trong điều kiện kinh tế khó khăn, một trong những biện pháp mà chúng tôi đang triển khai là làm sao để tổng cầu tăng lên. Do vậy TP.HCM tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung, trong đó cho phép các công ty được khuyến mãi giảm giá đến 100%. Tham gia chương trình này, DN chủ động tạo ra các gói khuyến mãi lớn để kích thích người mua, thúc đẩy nhu cầu mua sắm.

Bên cạnh đó, thời điểm này là mùa mua sắm cuối năm nên vừa qua Sở Công Thương TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công Thương kích hoạt “Ngày mua sắm trực tuyến” lẫn chương trình khuyến mãi trực tiếp cộng hưởng với nhau tạo hiệu ứng lan tỏa, đồng bộ. Những chương trình này mang đến nhiều sản phẩm có giá cả hợp lý để người dân có thể an tâm mua sắm, chuẩn bị cho mùa tết năm 2023.

Đây cũng là một trong những hoạt động gia tăng tổng cầu, kích thích kinh tế của TP.HCM tăng cao trong giai đoạn cuối năm. Đồng thời đây cũng là cách hỗ trợ cho các đơn vị đang gặp khó khăn ở thị trường xuất khẩu quay về nội địa.

. Như ông nhìn nhận, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn của cộng đồng các nhà sản xuất, kinh doanh. Vậy ngành công thương TP.HCM có giải pháp đột phá hoặc hiến kế, kiến nghị gì để hỗ trợ DN?

+ Tôi cho rằng cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đólà cần phải tính toán về dòng vốn cho DN sản xuất, kinh doanh vì đây là “mạch máu của DN”; hỗ trợ xây dựng, liên kết vùng nguyên liệu để DN đảm bảo được nguồn nguyên liệu ổn định. Đồng thời, hỗ trợ họ tìm kiếm những thị trường mới, điều chỉnh những chính sách và cải cách công vụ, góp phần nâng cao cải cách hành chính giúp tiết giảm chi phí cho cộng đồng DN…

Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng DN nhiều hơn nữa trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh để họ vượt qua thách thức phía trước.

. Xin cám ơn ông.

Đồng loạt kích cầu mùa mua sắm cuối năm

Theo Sở Công Thương TP.HCM, tính chung đến nay các DN tại TP đã đăng ký triển khai hơn 6.000 chương trình khuyến mãi. Các chương trình khuyến mãi rầm rộ với mức giảm giá khủng từ nay đến cuối năm hy vọng sẽ tạo không khí mua sắm nhộn nhịp.

Đáng chú ý, tham gia chương trình này, hàng loạt hệ thống siêu thị như Co.opmart, Satra, AEON, BigC, Winmart… giảm giá sốc giúp người dân mua sắm tiết kiệm cuối năm. Ví dụ hệ thống siêu thị Saigon Co.op giảm giá 20%-65% với 6.500 mặt hàng của nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng... Hệ thống MM Mega Market giới thiệu hơn 4.000 sản phẩm, tập trung ở các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, phi thực phẩm, thời trang và đồ gia dụng. Hệ thống siêu thị AEON Việt Nam thực hiện chương trình ưu đãi hấp dẫn như mua 1 tặng 1, ưu đãi đến 75%, bán đồng giá nhiều mặt hàng.

Nhiều siêu thị cho biết, nhờ các chương trình khuyến mãi, giảm giá nên doanh thu bán hàng có nhiều cải thiện, trong đó có đơn vị tăng trên 30%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm