Nguồn tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, ngày 26-7, sở cùng các sở ngành, cảng vụ hàng không miền Nam, doanh nghiệp hàng không, doanh nghiệp vận tải tổ chức cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ ùn tắc, tình trạng khó bắt xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
“Thành phố quyết tâm tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc, khó bắt xe tại sân bay lớn nhất cả nước. Chính phủ cũng rất quan tâm đến tình trạng ùn tắc tại sân bay này" - vị lãnh đạo sở nhấn mạnh.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đánh giá, sân bay Tân Sơn Nhất là bộ mặt của TP.HCM, là cửa ngõ ngoại giao chứ không chỉ là câu chuyện của ngành hàng không.
Do đó, cuộc họp này sẽ lắng nghe và mổ xẻ nhiều vấn đề như lý do vì sao thiếu xe, thiếu tài xế và đưa ra giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc tại sân bay. Đặc biệt cao điểm hè vừa rồi lượng khách đi máy bay tăng cao khiến khách than phiền mệt mỏi do chờ đợi lâu, khó bắt xe rời sân bay.
Thành phố quyết tâm tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc, khó bắt xe tại sân bay lớn nhất cả nước. Ảnh: PHONG ĐIỀN |
Theo lãnh đạo Sở GTVT, không thể đổ thừa do thiếu xe để biện minh cho tình trạng khó bắt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, bởi TP.HCM không thể thiếu xe.
Theo ghi nhận của PLO, thời gian qua lượng khách đi lại bằng đường hàng không nội địa tăng mạnh, vượt mọi dự báo, trong đó mạng bay nội địa luôn kín khách. Cao điểm hè, sân bay Tân Sơn Nhất bình quân mỗi ngày khai thác 700 -750 chuyến bay, với lượng khách vượt 100.000 khách/ngày.
Khách đi lại đông đúc, ngành hàng không nhanh chóng lấy đà phục hồi, tuy nhiên điều này cũng đã gây ra tình trạng ùn tắc, trễ/hủy chuyến bay tăng cao, dịch vụ không đảm bảo. Đặc biệt, tại sân bay Tân Sơn Nhất lượng khách đến luôn tấp nập, mất nhiều thời gian đón bắt xe rời sân bay, chưa kể tình trạng ùn tắc ở các cửa ngõ kết nối vào/ra sân bay.
Phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, theo tính toán có khoảng 15% khách đến có nhu cầu bắt xe. Tuy nhiên thời gian qua thiếu xe nên khách mất nhiều thời gian chờ đợi, gây tình trạng ùn tắc. Như vậy, nếu có 42.000 khách đến/ngày thì cần 6.300 lượt xe đón khách, còn tăng lên 60.000 khách/ngày thì cần 9.000 lượt xe mới đáp ứng nhu cầu.
Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, hiện có 12 hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đón khách tại sân bay. Để đảm bảo lượng xe đón khách và dẹp nạn chèo kéo khách, sân bay đã làm biên bản thống nhất trong các dịp cao điểm yêu cầu các hãng xe cung cấp đầy đủ số lượng xe để phục vụ khách.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PLO, thời gian qua khách đến sân bay Tân Sơn Nhất đều than phiền tình trạng dòng khách đi/đến lộn xộn chưa có sự phân luồng dòng khách đi/đến hợp lý gây tình trạng giao cắt.
Đáng quan tâm, hành khách mất quá nhiều thời gian để bắt xe, phải lòng vòng leo cầu thang, vượt vòng qua nhà để xe TCP mới bắt được xe. Chưa kể, tình trạng chèo kéo khách vẫn còn hoạt động dù có nhiều lực lượng an ninh hàng không tuần tra liên tục nhắc nhở, xử lý.