TP.HCM luôn lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp

(PLO)- TP.HCM kết hợp “lắng nghe - đối thoại - hành động” để giải quyết từ cái chung đến cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ở mức tốt nhất.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 18-11, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết hệ thống đối thoại doanh nghiệp (DN) - chính quyền TP.HCM.

Tại hội nghị, Hiệp hội Các DN trong và ngoài nước đã đặt vấn đề với lãnh đạo TP về chính sách pháp luật, quy hoạch, xây dựng và phát huy hệ thống đối thoại…

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan (ngoài cùng bên trái) trao đổi với đại biểu tại hội nghị. Ảnh: PN

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan (ngoài cùng bên trái) trao đổi với đại biểu tại hội nghị. Ảnh: PN

Cần cơ sở hạ tầng tốt hơn

Đại diện Hiệp hội Các DN Ấn Độ góp ý TP cần đẩy mạnh các giao tiếp trực tuyến, trao đổi qua email thay vì giao tiếp bằng giấy như hiện nay. Đồng thời, cần xây dựng nền tảng số hóa để chia sẻ dữ liệu hồ sơ, giấy tờ liên quan đến pháp lý, giảm thiểu thời gian về thủ tục hành chính cho DN, thu hút đầu tư mạnh hơn từ các DN nước ngoài.

Phía đại diện Hiệp hội Các DN Hàn Quốc cho rằng TP.HCM cần đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng kinh doanh. Trong đó, tập trung vào các cơ sở hạ tầng mềm như đào tạo nhân sự, tái cấu trúc cơ cấu hành chính. Cùng với đó, TP cần xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn vì nếu hạ tầng tốt, TP sẽ tiết kiệm được chi phí.

Các DN Hàn Quốc cũng cho rằng TP cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao kỹ năng nghề, đào tạo kỹ năng phức tạp hơn cho người lao động như tính sáng tạo, kỹ năng quản lý.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải Việt - Nhật Kawase Kohichi gợi mở TP.HCM cần xây dựng một hệ thống trung tâm để kết nối các DN với nhau, tạo thành mạng lưới kết nối sâu giữa các DN. Từ đó, có thể tạo sức mạnh lớn hơn giữa cộng đồng DN cùng chính quyền TP, thúc đẩy sự phát triển mạnh hơn nữa kinh tế TP.HCM trong tương lai.

Ở góc độ DN trong nước, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM Võ Thị Phương Lan cho rằng TP.HCM đã có quy hoạch quỹ đất để phát triển các trung tâm chính. Do đó, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tạo điều kiện cho các DN tham gia vào các trung tâm này.

Cùng với đó, bà Phương Lan kiến nghị TP đầu tư phát triển hạ tầng logistics như kho bãi, phương tiện vận tải, công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng để khuyến khích, thu hút các trung tâm logistics từ các tỉnh lân cận dịch chuyển về TP.

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các sở, ngành TP đi sâu giải quyết vấn đề cụ thể của từng DN một cách thấu tình đạt lý, không để DN mất niềm tin, cải thiện môi trường đầu tư cho DN.

Đối thoại là cần thiết nhưng phải hành động

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chia sẻ trong 20 năm qua, hệ thống đối thoại đã thể hiện phần nào khát khao của chính quyền TP muốn vươn lên để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng DN.

Trong 20 năm, TP.HCM đã tiên phong đi đầu xây dựng một mô hình đối thoại, ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức đối thoại và sau đó nhân rộng ra khắp cả nước. Theo ông Hoan, trong 20 năm với nhiều thay đổi về cơ chế, chính sách, điều kiện trong và ngoài nước nhưng hệ thống vẫn được duy trì liên tục, thường xuyên cải tiến và ngày càng mở rộng.

Ông Hoan cũng khẳng định với việc xây dựng hệ thống đối thoại, TP đã cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng niềm tin trong cộng đồng DN. “Đây là chặng đường đầu tiên của hệ thống, là nền tảng, cơ sở để phát triển hệ thống trong giai đoạn tới” - ông Hoan nhìn nhận.

Ông Hoan cho biết lãnh đạo TP ghi nhận tất cả ý kiến góp ý của các DN trong và ngoài nước. Để hệ thống hoạt động hiệu quả và có sự kết nối thực chất hơn, ông Võ Văn Hoan yêu cầu cán bộ, công chức, cán bộ quản lý nhà nước phải luôn hành động khi thực hiện nhiệm vụ của mình trong hoạt động quản lý; xem DN vừa là chủ thể vừa là đối tượng phục vụ.

Ông Hoan định hướng cần xem việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN là trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức và người đứng đầu các cơ quan. “Chúng ta phải làm quyết liệt, chứ đừng có kiểu muốn thì làm, không thì thôi” - ông Hoan nói.

Ông Hoan cũng yêu cầu lãnh đạo sở, ngành TP không chỉ biết lắng nghe mà còn phải biết hành động, hành động cho nhanh, trả lời nhanh để tạo sự yên tâm của DN. Cạnh đó, phải luôn đi sâu giải quyết các vấn đề cụ thể của từng DN một cách thấu tình đạt lý, không để DN mất niềm tin.

Cuối cùng, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh đối thoại chỉ là khâu đầu tiên. “Không chỉ “đối thoại, đối thoại và đối thoại” mà phải kết hợp “lắng nghe - đối thoại - hành động”, giải quyết vấn đề từ cái chung đến cụ thể, bám sát thực tiễn để việc hỗ trợ DN đạt ở mức tốt nhất!” - ông Hoan nói.•

Mỗi năm trả lời 2.000 câu hỏi của doanh nghiệp

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP (ITPC), cho biết đến tháng 10-2022, hệ thống đã có 4.708 DN, hiệp hội đăng ký tham gia với hơn 300 DN có vốn đầu tư nước ngoài, đã nhận và trả lời hơn 20.550 câu hỏi qua mạng.

Bình quân mỗi năm hệ thống giải đáp hơn 2.000 câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực từ các hiệp hội, DN.

Phó Giám đốc ITPC chia sẻ việc tăng cường tham vấn giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng DN góp phần xây dựng và thực thi các chính sách, pháp luật liên quan đến DN một cách hiệu quả.

Trong giai đoạn 2022-2025, ITPC đặt mục tiêu: Trở thành một trong những kênh đối thoại của TP được DN trong nước và nước ngoài trên địa bàn TP.HCM tin cậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm