TP.HCM sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM cho biết thời gian tới ngành giao thông sẽ mở làn đường dành riêng cho xe đạp công cộng để thu hút người dân.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 6-4, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức tập huấn xây dựng và triển khai dịch vụ xe đạp công cộng. Chương trình do Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan. Hội nghị này cũng có sự tham gia của một số Sở GTVT các tỉnh thành khác.

Tại hội nghị, ông Hà Lê Ân, Phó Giám đốc Trung tâm giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM, đã báo cáo về tình hình triển khai, vận hành khai thác xe đạp công cộng. Theo đó, hiện TP.HCM cũng đa dạng hóa các loại phương tiện công cộng, đây là phương án để giúp môi trường sạch hơn và sức khỏe của người dân ngày càng tốt hơn.

Ông Ân cũng cho biết trong thời đại 4.0, người dân stress ngày càng nhiều. Trong tương lai, xe đạp công cộng cũng sẽ kết nối với xe buýt và metro.

Theo ông Ân, hiện xe đạp công cộng đã được hoạt động 15 tháng, với 43 trạm dừng đỗ và khoảng 500 xe đạp ở trung tâm TP.

Hiện tất cả các giờ trong ngày đều có người sử dụng xe đạp công cộng, song chủ yếu giờ cao điểm sáng và chiều. Vào ngày cuối tuần, lượng người sử dụng phương tiện này đông hơn thường nhật.

Cụ thể, đến nay đã có hơn 473.000 chuyến đi, trung bình hơn 1.100 chuyến/ngày.

Ông Ân cho biết với lượng xe đạp công cộng tham gia giao thông như hiện nay có thể giảm hơn 183.735 kg CO2, so với các phương tiện khác. Đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường.

Đối tượng khách hàng từ 18-22 tuổi (chiếm 40%), từ 22-34 tuổi chiếm 45%, đây đúng là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng tới.

Theo ông Ân, việc thuê xe đạp công cộng rất đơn giản, chỉ cần điện thoại di động kết nối mạng là có thể tìm vị trí thuê xe, mở khóa xe, thuê xe. Sau khi kết thúc chuyến xe, người dân có thể đưa xe về trạm xe gần nhất.

"TP.HCM là địa phương đầu tiên sử dụng xe đạp công cộng. Hiện ngoài TP.HCM còn có thêm 7 tỉnh thành khác đang khai thác, sử dụng xe đạp công cộng" - ông Ân chia sẻ.

Để phát triển xe đạp công cộng, thời gian tới TP.HCM sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ sang các quận huyện, nơi có nhu cầu trên địa bàn TP. Đồng thời, TP cũng sẽ rà soát các vị trí ở trung tâm thương mại, trường học, chung cư để bổ sung thêm các vị trí đậu xe đạp công cộng.

Đặc biệt, TP cũng sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp cho một số tuyến đường có nhu cầu sử dụng cao. Đồng thời, TP cũng sẽ xây dựng phương án tổ chức các vị trí xe đạp cá nhân cho người dân TP.

"Chúng tôi mong muốn người dân sử dụng xe đạp công cộng nhiều hơn, trở thành thói quen trong thời gian tới" - ông Ân cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm